Chờ...

Phi hành đoàn Japan Airlines đã đưa 367 hành khách thoát khỏi máy bay đang bốc cháy như thế nào?

VOH - Kể từ thời điểm vụ va chạm máy bay xảy ra trên đường băng ở Tokyo vào ngày 2/1, phi hành đoàn mất 18 phút để đưa tất cả 367 hành khách ra khỏi máy bay an toàn.

Một ngày sau vụ máy bay chở khách của Japan Airlines va chạm với máy bay của Lực lượng tuần duyên Nhật Bản, dựng lại hiện trường dựa trên lời kể của phi hành đoàn, các quan chức của hãng hàng không lớn thứ hai Nhật Bản cho biết, phi hành đoàn đã tuân theo các quy trình khẩn cấp theo kiểu ‘sách giáo khoa’, bắt đầu với quy tắc đầu tiên: kiểm soát sự hoảng loạn.

máy bay bốc cháy
Máy bay chở khách của Japan Airlines bốc cháy trên đường băng tại sân bay Haneda ở Tokyo vào ngày 2/1/2024. - ẢNH: EPA-EFE

Ngay khi chiếc máy bay thân rộng Airbus A350 dừng lại, các tiếp viên đã kêu gọi hành khách giữ bình tĩnh khi ngọn lửa màu cam nhấn chìm khu vực rộng lớn của máy bay và khói nhanh chóng tràn ngập cabin.

Phi hành đoàn đánh giá tình hình bằng cách kiểm tra trực quan bên ngoài và quyết định lối thoát hiểm nào trong số 8 lối thoát hiểm an toàn để sử dụng.

Sau đó, họ sử dụng những mệnh lệnh ngắn, trực tiếp như đã được huấn luyện, chẳng hạn như “Để hành lý của bạn lại” và “Không phải cửa này”, các quan chức cho biết.

Một số hành khách được phỏng vấn tại sân bay vào cuối ngày 2/1 cho rằng, cuộc sơ tán nhanh chóng đã cứu sống họ.

Tsubasa Sawada, 28 tuổi, cho biết: “Tôi nghe thấy tiếng nổ khoảng 10 phút sau khi mọi người và tôi xuống máy bay. Tôi chỉ có thể nói đó là một phép màu, chúng tôi có thể đã chết nếu ra khỏi đó muộn”.

Giao thức khẩn cấp quy định rằng, phi hành đoàn phải được cơ trưởng từ buồng lái cho phép mới được mở mọi lối thoát hiểm. Nhưng vì hệ thống thông báo công cộng và liên lạc nội bộ không còn hoạt động nên cơ trưởng đứng gần hai lối thoát hiểm phía trước và ra lệnh sơ tán.

Trong thời điểm rối loạn, lối thoát an toàn thứ 3 ở phía sau không thể thông được vì hệ thống liên lạc nội bộ không hoạt động. Phi hành đoàn sau đó đã đưa ra quyết định đúng đắn khi vẫn mở cửa, cho phép hành khách trượt xuống máng sơ tán.

Các quan chức cho biết, tất cả tiếp viên đều được đào tạo mỗi năm một lần về quy trình sơ tán, mô phỏng các tình huống khác nhau như phải làm gì khi không thể liên lạc với buồng lái.

Sau khi đảm bảo rằng tất cả hành khách đã trượt xuống 3 đường trượt an toàn, phi hành đoàn và phi công đã hoàn tất việc sơ tán lúc 6h05 chiều giờ địa phương, tức 18 phút sau khi hạ cánh.

Các quan chức của Japan Airlines không biết quá trình này kéo dài bao lâu kể từ khi máy bay dừng hẳn.

Đây là vụ tai nạn nghiêm trọng đầu tiên liên quan đến máy bay Airbus A350, máy bay phản lực đường dài hàng đầu châu Âu, được đưa vào sử dụng từ năm 2015. Đây cũng là lần đầu tiên một máy bay chở khách được chế tạo chủ yếu từ vật liệu tổng hợp carbon nhẹ bị cháy hoàn toàn.

Máy bay A350-900 được chứng nhận có thể chở đầy tải lên tới 440 hành khách và có thể sơ tán trong vòng 90 giây chỉ bằng một nửa số lối thoát hiểm có sẵn.

Hiện chưa rõ phần nào của hoạt động sơ tán kéo dài 18 phút - được dành để đưa hành khách xuống cầu trượt, nhưng các chuyên gia an toàn cho biết, các cuộc phỏng vấn với hành khách sẽ được xem xét trên toàn thế giới để giúp định hình các thủ tục sơ tán trong tương lai.

Người phát ngôn của Airbus cho biết: “Phi hành đoàn của Japan Airlines nên được đánh giá cao vì hành động sơ tán của họ”.

Các quan chức của Japan Airlines cho biết, phi hành đoàn trên chuyến bay 516 (bay từ thành phố Sapporo phía bắc Nhật Bản đến sân bay Haneda của Tokyo) đã tuân thủ các thủ tục phù hợp, đồng thời khen ngợi các hành khách vì đã thoát ra có trật tự dù trong số đó có tới 8 trẻ em mẫu giáo.

Các cơ quan an toàn hàng không đã cảnh báo trong nhiều năm rằng, trong tình huống khẩn cấp, việc tạm dừng để cầm theo hành lý xách tay có nguy cơ gây tử vong trong quá trình sơ tán.

Noriyuki Aoki, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách các vấn đề chung cho biết trong cuộc họp báo với các phóng viên: “Tôi chắc chắn rằng tất cả các bạn đều đã từng được yêu cầu trên các chuyến bay không mang theo hành lý xách tay trong trường hợp sơ tán khẩn cấp”.

Điều này đã được thực hiện rất tốt với sự hợp tác của hành khách và chúng tôi tin rằng điều đó đã giúp việc sơ tán nhanh chóng hơn.