Chờ...

Phóng tên lửa mang vệ tinh thất bại, Triều Tiên nói gì?

VOH - Triều Tiên lên tiếng bảo vệ vụ phóng tên lửa mang vệ tinh là “hoạt động thực hiện quyền tự vệ chính đáng”.

Theo hãng Kyodo, tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 25/8, Triều Tiên lên tiếng bảo vệ vụ phóng tên lửa mang vệ tinh vừa qua, khẳng định nước này đã thực thi quyền chủ quyền và "không gây tổn hại nào" đến an ninh của các nước láng giềng.

Đại sứ Triều Tiên tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc Kim Song khẳng định nước này “sẽ không bao giờ” bị ràng buộc bởi các nghị quyết trước đây của Hội đồng Bảo an về việc cấm sử dụng các công nghệ liên quan đến tên lửa đạn đạo, dẫn đến các biện pháp trừng phạt chống lại Bình Nhưỡng.

Ngày 24/8, Triều Tiên cho biết nỗ lực phóng vệ tinh do thám thứ hai đã kết thúc thất bại, với lý do “lỗi trong hệ thống kích nổ khẩn cấp trong hành trình bay thuộc giai đoạn 3.”

Phóng tên lửa mang vệ tinh thất bại, Triều Tiên nói gì? 1
Tên lửa mang vệ tinh quân sự rời bãi phóng tại Triều Tiên ngày 31/5 - Ảnh: KCNA

KCNA cho biết, sự cố là không nghiêm trọng và nước này lên kế hoạch tiến hành một vụ phóng tương tự khác vào tháng 10 tới.

Vụ phóng tên lửa do thám của Triều Tiên khiến Nhật Bản phát cảnh báo khẩn cấp, yêu cầu người dân tỉnh Okinawa trú ẩn trong nhà. Cảnh báo này được dỡ bỏ ngay sau đó và vụ phóng không gây thiệt hại cho Nhật Bản cũng như khu vực xung quanh.

Cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc được triệu tập theo yêu cầu của Mỹ - chủ tịch luân phiên của hội đồng trong tháng này cùng 6 quốc gia khác.