Chờ...

Quân đội Nga bị chỉ trích không chuẩn bị dù "đã được báo trước" về chiến dịch tấn công của Ukraine

VOH - Nghị sĩ Nga chỉ trích chỉ huy quân đội không tổ chức phòng thủ sớm tại Kursk dù đã nhận được thông tin về chiến dịch tấn công của Ukraine trước đó 1 tháng.

Cuối tuần trước, trong cuộc phỏng vấn trên chương trình Solovyov LIVE và được truyền thông phương Tây dẫn lại ngày 14/8, Andrey Gurulyov, thành viên Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) và cựu tư lệnh Quân khu miền Nam bức xúc chia sẻ "Nếu đối phương đã mất hai tháng chuẩn bị cho chiến dịch này, thật sự tôi không hiểu nổi vì sao ta không phát hiện ra sớm. Không thể như thế được".

Gurulyov bày tỏ quan điểm liên quan đến chiến dịch tấn công vào tỉnh Kursk ở miền tây Nga của quân đội Ukraine. Trong đợt tấn công này, Ukraine liên tiếp chiếm được nhiều làng, thị trấn và khiến lực lượng phòng thủ Nga không kịp đối phó.

Xe-ta-ng-Nga-o-Kursk-jpeg-1202-1723625417
Xe tăng của quân đội Nga tại tỉnh Kursk vào ngày 8/8 - Ảnh: Kommersant

Theo nghị sĩ Gurulyov, nguồn tin từ lực lượng phòng thủ tại Kursk cho hay quân đội đã phát hiện các đơn vị Ukraine ẩn nấp bên kia biên giới từ một tháng trước và tình báo đánh giá đối phương chuẩn bị tấn công.

"Thế nhưng thượng cấp ra lệnh cho họ không được hoảng loạn và nói chỉ huy ở trên nắm rõ tình hình hơn", Gurulyov nói.

Nghị sĩ Nga cho rằng "không thể đổ trách nhiệm cho lực lượng biên phòng khi hiển nhiên họ không có đủ phương tiện" để phát hiện lực lượng Ukraine.

Nghị sĩ Gurulyov chỉ trích giới lãnh đạo cấp cao của quân đội, cho rằng họ "nắm mọi dữ liệu" đáng lẽ phải ra quyết định ứng phó mối đe dọa từ sớm, không chỉ tại Kursk mà còn ở các tỉnh lân cận như Bryansk và Sverdlovsk.

Trong một bài viết trên Telegram ngày 9/8, nghị sĩ Gurulyov kêu gọi cơ quan công tố của quân đội điều tra thông tin một phần lực lượng phòng thủ ở Kursk bị điều chuyển sang địa phương khác trước khi Ukraine tấn công. Ông cũng khẳng định quân đội Nga nhận được tin báo về chiến dịch Kursk khoảng 48 tiếng trước khi Ukraine cho quân vượt biên giới.

Sergei Markov, nhà phân tích chính trị tại Nga, cũng chia sẻ bình luận nhận định tương tự nghị sĩ Gurulyov. Ông Markov cho biết “đã có những tín hiệu tình báo rất rõ được gửi đến cấp lãnh đạo, nhưng họ không triển khai bất kỳ biện pháp ứng phó nào”.