Chờ...

Ukraine tuyên bố kiểm soát hàng trăm kilomet vuông bên trong lãnh thổ Nga

NGA - Tổng thống Nga Vladimir Putin hứa sẽ "đuổi kẻ thù ra khỏi" lãnh thổ sau khi có thông tin quân đội Ukraine đã kiểm soát hàng chục ngôi làng của Nga và những vùng đất rộng lớn chỉ sau một tuần.

Theo CNN, quy mô của cuộc tấn công trở nên rõ ràng hơn vào ngày 12/8, khi ông Putin tổ chức cuộc họp với các quan chức địa phương ở khu vực biên giới cũng như một số nhân viên an ninh, chính phủ hàng đầu của Nga.

Quyền lãnh đạo vùng Kursk, Aleksey Smirnov nói với ông Putin rằng, 28 khu định cư trong vùng của ông hiện nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine, đồng thời nói thêm rằng, quân đội Ukraine đã tiến được khoảng 12 km vào lãnh thổ này qua một đoạn biên giới rộng 40 km.

Trong khi đó, tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết hôm 12/8 rằng, khoảng 1.000 kilomet vuông lãnh thổ Nga hiện nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine.

nga-130824
Một bức ảnh do chính quyền vùng Kursk của Nga cung cấp cho thấy người dân từ các quận biên giới của khu vực này lên xe buýt sơ tán.

Ông Putin cho biết, cuộc tấn công là nỗ lực của Ukraine nhằm "cải thiện vị thế đàm phán của mình".

Ông nói: “Nhưng chúng ta có thể đàm phán kiểu gì với những kẻ tấn công bừa bãi vào dân thường, vào cơ sở hạ tầng dân sự hoặc cố gắng tạo ra mối đe dọa đối với các cơ sở điện hạt nhân. Chúng ta có thể đàm phán kiểu gì với họ?”.

CNN không thể xác minh độc lập các tuyên bố của ông Putin rằng, Ukraine đã tấn công dân thường trong cuộc tấn công vừa qua.

Ông Putin tiếp tục yêu cầu các giám đốc an ninh của mình trục xuất lực lượng Ukraine: “Nhiệm vụ chính chắc chắn nằm ở Bộ Quốc phòng: đẩy lùi, đánh bật kẻ thù khỏi lãnh thổ của chúng ta và cùng với lực lượng biên phòng đảm bảo bảo vệ đáng tin cậy biên giới quốc gia”.

Những bước tiến của Ukraine đã gây ra một làn sóng di tản lớn từ các vùng biên giới của Nga. Ông Smirnov cho biết, 180.000 người đã được yêu cầu di tản và 121.000 người đã rời đi.

Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod lân cận ở miền nam nước Nga cho biết, người dân sống ở quận Krasnoyaruzhsky đang được di dời đến những nơi an toàn hơn.

Người đứng đầu chính quyền quận, Andrey Miskov, sau đó cho biết khoảng 11.000 cư dân từ quận Krasnoyaruzhsky đã được sơ tán.