Chờ...

Cháy nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, Nga-Ukraine cáo buộc lẫn nhau

VOH - Đám cháy bùng phát tại tháp làm mát của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau.

Tối 11/8, theo Hãng tin Reuters, bà Evgenia Yashina, giám đốc truyền thông của Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (ZNPP), thông báo về thiệt hại nghiêm trọng do các cuộc tấn công của quân đội Ukraine nhằm vào cơ sở này.

Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu và nằm trong top 10 thế giới đã bị quân đội Nga chiếm giữ ngay sau khi Nga bắt đầu “chiến dịch quân sự đặc biệt” vào năm 2022.

Bà Yashina cho biết rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tự sát đã làm cháy hệ thống làm mát của nhà máy, nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động chính của cơ sở.

Bà Yashina giải thích rằng các tháp giải nhiệt, mặc dù bị ảnh hưởng, không tham gia vào quá trình làm mát của nhà máy hiện tại vì các thiết bị đã ngừng hoạt động.

ukraine-zaporizhzhia-reuters
Hình ảnh cháy tháp giải nhiệt do Văn phòng báo chí Tổng thống Ukraine cung cấp cho truyền thông - Ảnh: UPPO

Thống đốc tỉnh Zaporizhzhia do Nga chỉ định, ông Evgeniy Balitsky, cũng xác nhận rằng hệ thống làm mát đã bị cháy do tấn công và cả 6 tổ máy của nhà máy hiện đang ngừng hoạt động. Ông khẳng định rằng không có nguy cơ nổ hơi nước và mức phóng xạ xung quanh nhà máy cũng bình thường.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã thông báo trên trang mạng xã hội X rằng các chuyên gia tại ZNPP quan sát thấy khói đen dày đặc và nghe thấy tiếng nổ ở phía Bắc của nhà máy. IAEA cho biết vụ tấn công bằng máy bay không người lái đã nhắm vào một trong các tháp giải nhiệt, nhưng không có tác động đến an toàn hạt nhân được báo cáo. Tổng giám đốc IAEA, ông Rafael Grossi, đã kêu gọi các bên kiềm chế để tránh nguy cơ tai nạn hạt nhân.

Trong khi đó, theo đài truyền hình BFMTV, trong bản thông cáo thường nhật qua video phát vào tối 11/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng vụ việc do phía Nga gây ra. Ông nói mức độ phóng xạ tại nhà máy vẫn bình thường nhưng "khó đảm bảo an toàn chừng nào Nga còn chiếm đóng".

Ông tố cáo Nga đã sử dụng nhà máy này như một công cụ để mặc cả với Ukraine, châu Âu và cộng đồng quốc tế kể từ khi chiếm lấy vào tháng 2/2022. Ông Zelensky kêu gọi phản ứng ngay lập tức từ thế giới và IAEA để bảo vệ an toàn hạt nhân.