Chờ...

Sau bầu cử, Chính phủ Ấn Độ cần nỗ lực đoàn kết dân tộc hơn?

VOH - Kết quả cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ khiến nhiều người bất ngờ. Đảng BJP cầm quyền, đã mất lượng lớn ghế ở Hạ viện và không còn chiếm thế đa số.

BJP có lợi thế nhờ tăng trưởng kinh tế tích cực. Tuy nhiên, cử tri thể hiện sự bất mãn qua cuộc bỏ phiếu khi khoảng cách giàu nghèo tăng, Chính phủ hà khắc hơn với người bất đồng và ưu tiên quá lớn cho cộng đồng người dân tộc Hindu.

c_ModiN
Thủ tướng Narendra Modi vừa nhậm chức nhiệm kỳ 3 - Ảnh: Wikipedia

Một số ý kiến cho rằng, sau bỏ phiếu, Thủ tướng Modi và BJP nên khiêm tốn chấp nhận ý kiến của người dân, và nỗ lực hướng đến hòa giải.

Cuộc bầu cử ở Ấn Độ được coi là lớn nhất thế giới với 970 triệu người tham gia. Thủ tướng Modi nắm quyền trong 10 năm qua 2 nhiệm kỳ, đã rất tự tin vào chiến thắng.

Tuy nhiên, không khí trầm xuống khi số phiếu tại Hạ viện của BJP giảm từ 303 xuống còn 240. Đây là lần đầu tiên BJP không chiếm thế đa số trong cơ quan lập pháp gồm 543 thành viên này từ năm 2014. Liên minh của BJP vẫn chiếm đa số với 293 ghế, nhưng bị phe đối lập theo sát với 232 ghế.

Thủ tướng Modi tuyên bố chiến thắng, cam kết sẽ làm nên lịch sử trong nhiệm kỳ 3. Tuy nhiên, các dự đoán đều thống nhất rằng, quyền lực của ông suy yếu là điều không tránh khỏi.

Cử tri quay lưng với BJP và Thủ tướng Modi có thể vì nhiều lý do.

Dân số Ấn Độ đã vượt Trung Quốc năm 2023. Kinh tế vẫn tăng trưởng ấn tượng. Năm tài chính 2023, GDP có thể đã tăng 8,2%. Tuy nhiên theo Ngân hàng Thế giới, GDP bình quân đầu người lại không tăng bao nhiêu. Điều này cho thấy, bất bình đẳng giàu nghèo ngày càng nghiêm trọng. Người giàu càng giàu, người nghèo càng nghèo. Với hơn 10 triệu thanh niên gia nhập thị trường lao động mỗi năm, tỷ lệ thất nghiệp cao cũng là vấn đề nghiêm trọng trong xã hội.

Đảng BJP theo chủ nghĩa dân tộc Hindu nắm quyền từ năm 2014, cũng bị chỉ trích vì chính sách bất công với các nhóm dân tộc và tôn giáo khác. Trong chiến dịch tranh cử, ông Modi từng gọi người Hồi giáo là các nhóm từ bên ngoài xâm nhập. Mặc dù người Hindu chiếm 80% dân số Ấn Độ, nhưng không phải tất cả đều tán thành chính sách có phần gây chia rẽ này.

Ấn Độ đang ngày càng có tiếng nói lớn trong cộng đồng các nước đang phát triển. Theo một số chuyên gia, cuộc bầu cử được tổ chức thành công, chứng tỏ Ấn Độ là nền dân chủ lớn nhất toàn cầu và hoạt động tương đối trơn tru. Nhưng kết quả bầu cử thì cho thấy, Chính phủ mới của Ấn Độ cần làm nhiều hơn, để hàn gắn các rạn nứt nội bộ, liên quan đến tôn giáo và dân tộc. Điều này rất có lợi đối với Ấn Độ, trong vai trò lãnh đạo khối các quốc gia đang phát triển.