Chờ...

Sau sự cố hỏng cáp ở biển Baltic, NATO sẽ tăng cường tuần tra

VOH - NATO, Liên minh châu Âu và các chính phủ đã đặt việc bảo vệ các đường ống và dây cáp dưới biển lên hàng đầu kể từ sau sự cố đường ống Dòng chảy Phương Bắc.

Ngày 19/10, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thông báo sẽ tăng cường tuần tra ở Biển Baltic, nêu rõ: “Các biện pháp gia tăng bao gồm các chuyến bay giám sát và trinh sát bổ sung, có sự tham gia của máy bay tuần tra hàng hải, máy bay AWACS của NATO và máy bay không người lái. Một đội gồm 4 máy dò mìn của NATO cũng đang được điều động tới khu vực này”.

Động thái diễn ra sau khi có sự cố hỏng tuyến cáp viễn thông Biển Baltic nối Thụy Điển và Estonia cũng như hỏng đường ống, cáp nối Phần Lan và Estonia vào cùng thời điểm đầu tháng 10.

Sau sự cố hỏng cáp ở biển Baltic, NATO sẽ tăng cường tuần tra 1
Các tàu hải quân ra khơi trong cuộc tập trận Bờ biển phía Bắc 2023 ở Biển Baltic, ngày 18/9/2023 - Ảnh: Reuters

Các quan chức tại các nước liên quan cho biết vẫn chưa kết luận chắc chắn về người gây ra thiệt hại và chưa biết những sự cố này là vô tình hay cố ý.

NATO, Liên minh châu Âu và các chính phủ đã đặt việc bảo vệ các đường ống và dây cáp dưới biển lên hàng đầu kể từ khi các vụ nổ vào tháng 9/2022 làm vỡ các đường ống Dòng chảy Phương Bắc dưới Biển Baltic và cắt đứt nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu.

Các nhà điều tra kết luận vụ nổ này là hành động phá hoại nhưng vẫn chưa xác định được ai chịu trách nhiệm về vụ việc.