Chờ...

Saudi Arabia dự kiến đưa phi hành gia lên trạm vũ trụ quốc tế trong năm 2023

(VOH) - Lần đầu tiên trong lịch sử, quốc gia giàu dầu mỏ này dự kiến sẽ đưa 2 phi hành gia là Rayana Barnawi và Ali Al-Qarni lên ISS vào quý II/2023.

Saudi Arabia sẽ lần đầu tiên trong lịch sử đưa 2 phi hành gia, trong đó có một nữ phi hành gia, lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào quý II/2023. Đây được coi là một bước tiến lớn cho các quốc gia vùng Vịnh.

Là nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, vương quốc cực kỳ bảo thủ này đang tìm cách đa dạng hóa nền kinh tế và cải thiện hình ảnh đất nước thông qua nhiều dự án và cách quảng bá khác nhau, đặc biệt trong bối cảnh liên tục có những chỉ trích về việc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Saudi Arabia dự kiến đưa phi hành gia lên trạm vũ trụ quốc tế trong năm 2023 1
Ảnh minh họa. Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Ảnh: AP

Hãng thông tấn SPA của nước này cho biết việc đưa 2 phi hành gia Rayana Barnawi và Ali Al-Qarni sẽ được tổ chức tại Mỹ, với mục đích cụ thể là "tận dụng những cơ hội đầy hứa hẹn do lĩnh vực vũ trụ và các ngành công nghiệp của nó mang lại trên phạm vi toàn cầu".

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh nhà du hành vũ trụ của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) Sultan al-Neyadi sẽ trở thành phi hành gia đầu tiên đến từ một quốc gia Ả Rập dành 6 tháng trong không gian khi anh bay tới ISS vào ngày 26/2 trên tàu vũ trụ SpaceX.

UAE, một quốc gia láng giềng giàu có và là đối tác của Saudi Arabia, cũng đã bước chân vào cuộc chạy đua vào không gian trong những năm gần đây, khi đưa một công dân khác của mình là Hazzaa al-Mansoori vào vũ trụ vào năm 2019 cho một sứ mệnh kéo dài 8 ngày tại ISS.

Năm 1985, Saudi Arabia từng đưa phi hành gia người Ả rập và Hồi giáo đầu tiên trong lịch sử tham gia vào một chuyến bay vào vũ trụ được phóng tại Mỹ. Ngoài ra, nước này cũng đã thành lập Cơ quan Vũ trụ Saudi Arabia vào năm 2018 và khởi động chương trình đưa các phi hành gia tới ISS vào năm ngoái.