Chờ...

Seoul công bố chế độ đãi ngộ mới dành cho phụ nữ mang thai

HÀN QUỐC - Từ ngày 9/10, Chính quyền thành phố Seoul triển khai gói phúc lợi dành cho phụ nữ mang thai, nhằm hỗ trợ các bà mẹ tương lai trong bối cảnh tỷ lệ sinh của thành phố ở mức thấp kỷ lục.

Theo đó, phụ nữ mang thai tại thủ đô sẽ được hưởng quyền ưu tiên và giảm giá tại nhiều cơ sở của thành phố. Gocheok Sky Dome và Bể bơi trong nhà Jamsil đang giảm giá 50% cho phí sử dụng và các bài học thể thao.

Sân vận động World Cup Seoul đang miễn phí vé vào cửa cho các chuyến tham quan sân vận động.

Các địa điểm văn hóa cũng tham gia vào hoạt động này, với các cuộc triển lãm đặc biệt tại các bảo tàng do thành phố quản lý, bao gồm Bảo tàng Nghệ thuật Seoul, cung cấp vé vào cửa giảm giá cho các bà mẹ tương lai.

mang-thai-101024
Biểu tượng thúc đẩy hỗ trợ và tạo điều kiện cho phụ nữ mang thai - Ảnh: Bộ Y tế và Phúc lợi

Các bà mẹ tương lai cũng không phải xếp hàng dài tại các sự kiện văn hóa lớn do thành phố tổ chức. Hệ thống kiểm soát "nhanh" này, lần đầu tiên được thử nghiệm tại Lễ hội âm nhạc Seoul vào tháng trước, cũng sẽ được mở rộng sang các sự kiện do thành phố tài trợ.

Những lợi ích này có thể được thực hiện thông qua ứng dụng "Seoul Wallet", hệ thống xác minh dựa trên ứng dụng mới dành cho phụ nữ mang thai. Có hiệu lực lên đến 6 tháng sau ngày dự sinh của em bé, thẻ kỹ thuật số này không cần phải mang theo giấy tờ vật lý.

Ngoài ra, đường dây nóng khiếu nại đã được thiết lập tại tòa thị chính và tất cả 25 văn phòng chính quyền quận, cung cấp kênh trực tiếp để các bà mẹ tương lai giải quyết mọi khiếu nại hoặc bất tiện.

Gói hỗ trợ mới của Seoul được đưa ra khi Hàn Quốc đang vật lộn với cuộc khủng hoảng sinh sản chưa từng có trên thế giới.

Theo số liệu thống kê của chính phủ, nước này ghi nhận 0,72 ca sinh trên một phụ nữ vào năm 2023, con số này dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 0,68 vào năm 2024.

Seoul, với mật độ dân số đông đúc và chi phí sinh hoạt đắt đỏ, là thành phố có tỷ lệ sinh thấp nhất trong số các thành phố lớn của đất nước, với tỷ lệ sinh đáng kinh ngạc là 0,55 vào năm ngoái.

Để ứng phó, thành phố đã tăng cường nỗ lực hỗ trợ nhiều hơn cho các bà mẹ tương lai và gia đình. Kể từ tháng 7/2022, thành phố đã cung cấp 700.000 won (520 đô la) tiền trợ cấp đi lại cho phụ nữ mang thai.

Năm ngoái, thành phố bắt đầu cung cấp 1 triệu won cho các hộ gia đình để chăm sóc sau sinh và gần đây hơn, thành phố đã đưa ra khoản trợ cấp lên tới 500.000 won cho các lần khám sức khỏe cho phụ nữ mang thai từ 35 tuổi trở lên.

Phụ nữ mang thai có quốc tịch nước ngoài sống tại Seoul cũng đủ điều kiện được trợ cấp đi lại nếu họ kết hôn với một người đàn ông Hàn Quốc.