Chờ...

Nội chiến Syria đã thay đổi Hezbollah như thế nào?

VOH - Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah bị ám sát vào tháng 9, đã gây chấn động khắp Li-băng. Ông Nasrallah từng được xem là bất khả xâm phạm trong thời gian dài.

Người ủng hộ ở Li-băng, Palestine, Iran và nhiều nước Ả Rập khác đã, tỏ ra đau buồn trước sự ra đi của ông Nasrallah, cũng như nhấn mạnh cuộc chiến của Hezbollah với Israel.

Anh Kareem Shaheen, biên tập viên của tạp chí New Lines nói với Middle East Eye: “Ông ấy chết khi đang làm điều thiêng liêng nhất, là chiến đấu cùng người Palestine.”

Một số chuyên gia cho rằng, cuộc chiến với Israel từ ngày 8/10/2023, có thể phần nào khôi phục danh tiếng của Hezbollah, trước khi họ tham gia vào cuộc chiến tranh cãi ở Syria.

c_SyrianConflict
Nội chiến Syria được cho là giúp tình báo Israel dễ xâm nhập Hezbollah hơn - Ảnh: War Room

Hezbollah được thành lập năm 1982 nhằm chống lại sự chiếm đóng lãnh thổ Li-băng của Israel. Họ dần lớn mạnh và đẩy lùi hoàn toàn Israel khỏi miền Nam Li-băng năm 2000.

Cuộc chiến 1 tháng với Israel năm 2006, biến nhóm này thành anh hùng trong thế giới Ả Rập. Thậm chí với nhiều người, Hezbollah được coi như lực lượng giải phóng chống thực dân.

Tại Li-băng, hành động của họ vừa được yêu mến nhưng cũng nhận về sự ghét bỏ bởi 1 bộ phận dân chúng. Ví dụ Hezbollah bị cáo buộc đứng sau vụ ám sát Thủ tướng Rafik Hariri năm 2005.

Phong trào “Mùa xuân Ả Rập” xuất hiện năm 2010 và lan tới Syria năm 2011. Trong cuộc nội chiến này, Hezbollah đứng về phía Tổng thống Bashar Al-Assad.

Ông Sheikh Subhi al-Tufayli, lãnh đạo Hezbollah từ 1989 đến 1991 nói vớ Reuters năm 2013 rằng, Hezbollah sát cánh chiến đấu cùng tổng thống Al-Assad, là quyết định của Iran. Iran muốn Hezbollah chiến đấu thay cho họ. Lợi ích của Iran là động lực chính thúc đẩy Hezbollah can dự.

Nhiều ý kiến cho rằng, tham chiến tại Syria làm hoen mờ hình ảnh của Hezbollah như phong trào giải phóng Li-băng và Palestine. Giải thích cho việc này, lãnh tụ Nasrallah nói: “Syria có những người bạn thực sự trong khu vực. Chúng tôi không để Syria rơi vào tay người Mỹ, Israel và các nhóm cực đoan.”

Hơn 1 thập kỷ từ khi tham gia cuộc nội chiến Syria, Hezbollah lại bị cuốn vào vòng xoáy xung đột hàng ngày với Israel.

Cuộc xung đột này nhanh chóng trở nên bất cân xứng, do sức mạnh vượt trội của Israel. Tuy nhiên một số ý kiến cho rằng, nó cũng giúp phần nào lấy lại hình ảnh của Hezbollah sau cuộc chiến gây tranh cãi tại Syria.

Diễn biến gần đây cho thấy, có vẻ Hezbollah đã chủ quan trước sức mạnh và phản ứng của Israel. Hàng trăm lãnh đạo cấp cao bị tiêu diệt, hàng ngàn chiến binh bị thương hoặc thiệt mạng. Vụ nổ máy nhắn tin cũng cho thấy, tình báo Israel đã xâm nhập sâu vào nội bộ của nhóm.

Theo Financial Times, can dự cuộc chiến ở Syria khiến Hezbollah dễ bị tình báo Israel cài người vào bên trong hoặc tiếp cận những kẻ đào tẩu. Hoạt động tại Syria, Hezbollah buộc phải tiết lộ nhiều hơn, và thông tin liên lạc nhiều hơn. Ví dụ những việc đơn giản như thông báo số lượng thương vong.

Sau khi ông Nasrallah bị ám sát, ở Syria có nhiều phản ứng trái chiều. Tại thành phố Idlib do phe đối lập kiểm soát, người dân đã tràn ra đường ăn mừng. Trong khi đó Chính phủ của Tổng thống Al-Assad tỏ ra thương tiếc.