Chờ...

Si rô ho liên quan tới cái chết của 12 trẻ em Cameroon có thể được sản xuất tại Ấn Độ

VOH - Chính quyền Cameroon nghi ngờ, loại si rô ho khiến hàng chục trẻ em ở quốc gia Trung Phi này thiệt mạng trong những tháng gần đây có thể được sản xuất ở Ấn Độ.

Ảnh chụp một hộp thuốc Naturcold cho thấy số giấy phép sản xuất khớp với số của Riemann Labs Pvt. Ltd., có trụ sở tại Indore thuộc bang Madhya Pradesh, Ấn Độ. Các bức ảnh được cung cấp bởi Eko Eko Filbert, một quan chức y tế khu vực ở Cameroon. 

Ông Filbert cho biết trong một tin nhắn ngày 5/6 rằng, các nhà chức trách Cameroon vẫn đang điều tra nguyên nhân bùng phát và lên kế hoạch kiểm tra các mẫu Naturcold liên quan đến những trẻ em thiệt mạng.

Filbert cho biết, loại thuốc này không được phép nhập khẩu vào Cameroon và có thể đã được nhập lậu vào nước này. Ông cho biết chính quyền không có thông tin về nguồn gốc của thuốc. 

si rô ho
Chính quyền Cameroon nghi ngờ, loại si rô ho khiến hàng chục trẻ em ở quốc gia Trung Phi này thiệt mạng trong những tháng gần đây có thể được sản xuất ở Ấn Độ.

Theo nhãn sản phẩm có thể nhìn thấy trong ảnh, chai si rô ho được sản xuất vào tháng 3/2022, có tên và logo của Fraken International, một công ty tiếp thị có địa chỉ ở Vương quốc Anh.

Riemann lần cuối sản xuất một lô Naturcold theo hợp đồng cho Fraken vào đầu năm 2022 và cung cấp cho một nhà xuất khẩu, người này đã báo cáo rằng họ đã gửi lô hàng đó đến Cameroon.

Giám đốc của Riemann, Navin Bhatia cho biết, Riemann là một trong số các công ty Ấn Độ đã sản xuất sản phẩm này.

Propylene glycol và glycerin là nguyên liệu chính cho si rô. Ông Bhatia cho biết, Riemann chỉ mua những hóa chất này trong các hộp kín từ các nhà sản xuất có thương hiệu, sau đó thuê một phòng thí nghiệm bên thứ ba để kiểm tra chúng trước khi sử dụng. 

Giám đốc của Riemann cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng, Riemann tuân thủ các biện pháp kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt và không thể sản xuất thuốc bị nhiễm độc và việc làm giả là phổ biến.

Tiết lộ này làm dấy lên nguy cơ xảy ra vụ chết người hàng loạt thứ ba liên quan đến si rô ho Ấn Độ xuất khẩu trong vòng chưa đầy một năm. Thuốc của hai công ty Ấn Độ khác đã giết chết hơn 60 trẻ em ở Gambia và khoảng 20 trẻ em ở Uzbekistan vào năm ngoái. 

Trong những trường hợp đó, các loại si rô được phát hiện đã bị nhiễm hai hóa chất độc hại là ethylene glycol và diethylene glycol.