Chờ...

Tin thế giới sáng 20/6: Tìm kiếm tàu ngầm mất tích ở Đại Tây Dương | TQ cam kết không chuyển vũ khí cho Nga

VOH - Một số thông tin khác: Nổ súng tại trường học ở Brazil khiến 2 học sinh thương vong; quan chức Nga cảnh báo Ukraine chế tạo "bom bẩn".

Ngoại trưởng Mỹ nói Trung Quốc cam kết không chuyển vũ khí cho Nga

Ngày 19/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố: "Chúng tôi và các quốc gia khác đã nhận được sự đảm bảo từ Trung Quốc rằng, họ không và sẽ không cung cấp vũ khí sát thương cho Nga để sử dụng ở Ukraine." 

Ông nói thêm rằng điều mà phía Mỹ thực sự lo ngại là "các công ty Trung Quốc, những công ty có thể đang cung cấp công nghệ mà Nga có thể sử dụng để thúc đẩy chiến dịch quân sự ở Ukraine". Washington kêu gọi Bắc Kinh lưu ý về việc này.

Ngoại trưởng Blinken tuần này đã có chuyến thăm tới Bắc Kinh, gặp người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tin thế giới sáng 20/6: Trung Quốc cam kết không chuyển vũ khí cho Nga | Nỗ lực tìm kiếm tàu ngầm mất tích ở Đại Tây Dương
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày19/6/2023 - Ảnh: Reuters

Nổ súng tại trường học ở Brazil, 2 học sinh thương vong

Ngày 19/6, một vụ nổ súng đã xảy ra tại một trường học ở thành phố Cambe, bang Parana, miền Nam Brazil, khiến ít nhất 1 học sinh thiệt mạng và 1 học sinh bị thương. 

Theo chính quyền bang Parana, thủ phạm vụ nổ súng đã bị bắt giữ ngay sau đó.

Đối tượng khai nhận từng là học sinh của trường và muốn lấy hồ sơ của mình.

Tàu ngầm chở khách tham quan xác tàu Titanic ở Đại Tây Dương mất tích

Chiếc tàu ngầm mang tên Titan, do OceanGate Expeditions vận hành và cung cấp tour thăm xác con tàu Titanic nổi tiếng, bắt đầu lặn xuống Đại Tây Dương vào sáng sớm 18/6 và mất liên lạc với tàu trên mặt nước trong chưa đầy hai giờ sau đó. Tàu được cho là chở 5 người, trong đó có một lái tàu.

Chuẩn đô đốc John Mauger của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ cho biết: "Chúng tôi đang làm mọi việc có thể để xác định vị trí tàu ngầm và giải cứu những người trong khoang. Thông tin từ nhà vận hành cho thấy tàu có lượng oxy khẩn cấp đủ cho 96 giờ. Chúng tôi ước tính lượng oxy hiện còn khoảng 70 giờ hoặc nhiều hơn." 

Mỹ thông báo đang triển khai mọi nguồn lực tìm kiếm tàu ngầm mất tích tại khu vực cách Cape Cod, bang Massachusetts khoảng 1.450 km. Phía Canada cũng triển khai máy bay và tàu hỗ trợ chiến dịch tìm kiếm. 

Tin thế giới sáng 20/6: Trung Quốc cam kết không chuyển vũ khí cho Nga | Nỗ lực tìm kiếm tàu ngầm mất tích ở Đại Tây Dương
Mẫu tàu ngầm đưa du khách tham quan xác Titanic của OceanGate Expeditions - Ảnh: OceanGate Expeditions

Quan chức Nga cảnh báo Ukraine chế tạo "bom bẩn"

Ngày 19/6, giám đốc cơ quan tình báo nước ngoài SVR của Nga, ông Sergei Naryshkin, cho biết một lô "nhiên liệu chiếu xạ" đã được bí mật gửi từ nhà máy điện hạt nhân Rivne ở miền tây Ukraine để xử lý tại một cơ sở lưu trữ nhiên liệu đã qua sử dụng ở Chernobyl. 

Ông Naryshkin nhận định Ukraine đang lên kế hoạch kết hợp chất phóng xạ với chất nổ thông thường để chế tạo "bom bẩn". 

Tin thế giới sáng 20/6: Trung Quốc cam kết không chuyển vũ khí cho Nga | Nỗ lực tìm kiếm tàu ngầm mất tích ở Đại Tây Dương
Binh sĩ Ukraine ở chiến trường Donetsk - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã bác bỏ cáo buộc này. Theo IAEA cho biết Ukraine đã thông báo trước về việc chuyển giao lô hàng hạt nhân giữa hai cư sở nói trên, và số vật liệu này cũng được theo dõi kỹ càng theo các quy định của IAEA.