Chờ...

Tin thế giới sáng 19/6: Loạt vụ xả súng trong đêm ở Mỹ | Động đất mạnh 6,4 độ ở Vịnh California

VOH - Một số thông tin khác: Mỹ - Trung Quốc mong muốn giữ ổn định mối quan hệ song phương; cháy phà chở theo 120 người tại Philippines.

Loạt vụ xả súng trong đêm tại nhiều địa phương ở Mỹ, hàng chục người thương vong

Vào đêm 17/6 rạng sáng 18/6 (giờ địa phương), hàng loạt vụ xả súng xảy ra tại các bang Washington, Missouri và Illinois của Mỹ khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và hơn 30 người khác bị thương.

Ở vụ đầu tiên, nghi phạm đã bắn ngẫu nhiên vào đám đông tại một khu cắm trại ở lễ hội âm nhạc tổ chức tại bang Washington. Vụ việc khiến 2 người thiệt mạng và 3 người bị thương.

Vụ thứ hai xảy ra tại một trung tâm thương mại ở Willowbrook, ngoại ô phía tây nam thành phố Chicago của bang Illinois đã khiến 1 người thiệt mạng và 22 người khác bị thương.

Sau đó tại St. Louis, bang Missouri cũng xảy ra một vụ xả súng khiến 1 người đã thiệt mạng và 9 người khác bị thương.

Kể từ đầu năm tới nay, tại Mỹ đã ghi nhận 307 vụ xả súng hàng loạt, theo dữ liệu từ Cơ quan lưu trữ thông tin về bạo lực súng đạn. Tại Mỹ, xả súng hàng loạt được xác định khi có ít nhất 4 người - không bao gồm hung thủ - thiệt mạng trong một vụ xả súng đơn lẻ. 

Tin thế giới sáng 19/6: Loạt vụ xả súng trong đêm ở Mỹ | Động đất mạnh 6,4 độ ở Vịnh California
Khu vực hiện trường vụ xả súng tại trung tâm thương mại ở Willowbrook, bang Illinois - Ảnh: AP

Mỹ - Trung Quốc mong muốn giữ ổn định mối quan hệ song phương

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Antony Blinken đã có cuộc hội đàm "thẳng thắn, thực chất và mang tính xây dựng" với người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương tại Bắc Kinh vào ngày 18/6. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Ngoại trưởng Blinken đã mời người đồng cấp Trung Quốc đến Washington "để tiếp tục các cuộc thảo luận và họ đã đồng ý sắp xếp một chuyến thăm như vậy vào thời điểm phù hợp với cả hai bên".

Theo một số quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, cả hai vị Ngoại trưởng đều bày tỏ mong muốn ổn định mối quan hệ giữa hai cường quốc và ngăn chặn nguy cơ cạnh tranh biến thành xung đột. Ngoại trưởng Blinken đã nói "rất rõ ràng" trong cuộc gặp ở Bắc Kinh rằng Mỹ không muốn tách rời khỏi Trung Quốc và đã có thỏa thuận để hai bên tiếp tục đàm phán nhằm đạt được tiến bộ trên một số lĩnh vực.

Tin thế giới sáng 19/6: Loạt vụ xả súng trong đêm ở Mỹ | Động đất mạnh 6,4 độ ở Vịnh California
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương tại Nhà khách Chính phủ Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh ngày 18/6/2023 - Ảnh: AFP

Động đất mạnh 6,4 độ Richter ở Vịnh California của Mỹ

Một trận động đất có độ lớn 6,4 độ Richter đã xảy ra tại khu vực Vịnh California của Mỹ, theo Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải châu Âu (EMSC). Cơ quan này cho biết trận động đất có tâm chấn sâu 10 km. 

Còn theo Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), trận động đất có độ lớn 6,3 và không có cảnh báo sóng thần sau động đất. 

Cháy phà chở theo 120 người tại Philippines

Ngày 18/6 đã xảy ra một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng trên chiếc phà chở khách tên M/V Esperanza Star ở vùng biển miền Trung Philippines. Tại thời điểm gặp nạn, chiếc phà đang chở 120 người, bao gồm 65 hành khách và 55 thành viên thủy thủ đoàn.

Hình ảnh hiện trường cho thấy đám cháy lớn và cột khói đen bốc lên từ phần đuôi phà. Giới chức Philippines đã triển khai 2 tàu cảnh sát biển tới ứng cứu. Ngọn lửa được kiểm soát sau vài giờ. Toàn bộ hành khách và thành viên thủy thủ đoàn đã được giải cứu. 

Nguyên nhân của vụ hỏa hoạn trên phà đang được khẩn trương điều tra làm rõ.

Tin thế giới sáng 19/6: Loạt vụ xả súng trong đêm ở Mỹ | Động đất mạnh 6,4 độ ở Vịnh California
Phà MV Esperanza Star bốc cháy ngoài khơi Philippines ngày 18/6/2023 -  Ảnh: Cảnh sát biển Philippines

Indonesia sắp khai trương sàn giao dịch carbon

Các quan chức Indonesia cho biết, quốc gia này đang chuẩn bị khai trương sàn giao dịch tín chỉ carbon vào tháng 9 tới.

Sàn giao dịch sẽ do Sàn giao dịch chứng khoán Indonesia (BEI) vận hành, dưới sự giám sát của Cơ quan Dịch vụ tài chính (FSA) cùng Bộ Môi trường và Lâm nghiệp.

Theo Vụ trưởng Vụ Huy động các nguồn lực ngành và khu vực thuộc Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Ignatius Wahyu Marjaka, thời gian đầu, các nhà sản xuất điện than và có mức phát thải thấp hơn hạn mức do chính phủ quy định có thể bán giấy phép phát thải cho các công ty kém hiệu quả hơn.

Tin thế giới sáng 19/6: Loạt vụ xả súng trong đêm ở Mỹ | Động đất mạnh 6,4 độ ở Vịnh California
Ảnh minh họa

Thị trường mua bán tín chỉ carbon trên thế giới hiện có hai loại phổ biến, là thị trường giao dịch bắt buộc và và thị trường mua bán tự nguyện.

Châu Âu là nơi tiên phong trong tạo lập và vận hành thị trường giao dịch tín chỉ carbon (năm 2005) với mục tiêu kiểm soát và giảm phát thải khí nhà kính; cũng là nơi đầu tiên xây dựng và thực hiện thị trường mua bán carbon bắt buộc.