Chờ...

Singapore sẽ cấp 'biển số kỹ thuật số' cho máy bay không người lái nặng trên 250g

VOH - Từ ngày 1/12/2025, người dùng máy bay không người lái (UA) như drone (chụp ảnh, quay phim trên cao) sẽ phải tuân thủ các quy định mới yêu cầu UA nặng hơn 250g phải có “biển số kỹ thuật số”.

Điều này nhằm mục đích cải thiện hàng không và an toàn công cộng cũng như an ninh tại Singapore, Cục Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) cho biết vào ngày 2/9.

Khi UA đang bay, biển số kỹ thuật số – được gọi là Nhận dạng từ xa phát sóng (B-RID) - sẽ truyền thông tin như vị trí của UA và vị trí của người điều khiển. Người dùng có giấy phép điều hành và sử dụng ứng dụng di động FlyItSafe trong khi điều hành UA được miễn yêu cầu B-RID.

may-bay-khong-nguoi-lai-0209824
Người dùng có giấy phép điều hành và sử dụng ứng dụng di động FlyItSafe trong khi điều hành UA được miễn yêu cầu B-RID - Ảnh: ST

 

Ứng dụng FlyItSafe cho phép người điều hành UA theo dõi các chuyến bay UA của mình để đảm bảo chúng bay trong khu vực được phép và ngăn chặn các hành vi vi phạm không chủ ý vào các khu vực không được phép.

CAAS cho biết về việc khởi động chương trình tham vấn công khai kéo dài 1 tháng để nhận phản hồi về việc áp dụng yêu cầu B-RID tại Singapore;B-RID cũng không bắt buộc nếu UA được vận hành trong nhà hoặc trong môi trường kín.

B-RID sử dụng công nghệ Wi-Fi và Bluetooth để chia sẻ thông tin như vị trí của UA, số sê-ri và số tham chiếu nhận dạng của nhà điều hành.

CAAS cho biết: “Điều này cho phép xác định UA trên bầu trời vì mục đích an toàn và an ninh”, đồng thời lưu ý rằng, Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) và Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu (EASA) cũng đã đưa ra các yêu cầu B-RID.

Tại Singapore, hơn một nửa số UA đã đăng ký đã tích hợp sẵn mô-đun B-RID và phần lớn các UA mới cũng được trang bị những mô-đun này.

CAAS cho biết, chủ sở hữu UA không được trang bị B-RID phải lắp đặt mô-đun B-RID trên UA của mình trước ngày 1/12/2025 để có thể bay.

Số lượng UA đã đăng ký tại Singapore đã tăng vọt từ 8.205 vào tháng 12/2020 lên 24.567 vào tháng 7/2024.

Vào tháng 7/2024, một du khách Trung Quốc đã bị phạt 12.000 đô la sau khi anh ta điều khiển drone bất hợp pháp để chụp ảnh trên không khu vực Vịnh Marina.

Ba người khác cũng bị buộc tội vì bị cáo buộc điều khiển máy bay không người lái ở khu vực Vịnh Marina và gần tòa nhà Tòa án Tiểu bang tại Quảng trường Havelock.

Cùng tháng đó, CAAS đã đình chỉ công ty công nghệ hàng không H3 Dynamics Holdings vận hành UA sau khi một trong những drone của công ty này bị rơi khi hạ cánh xuống một khu chung cư ở One-North.