Chờ...

Slovakia dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine

VOH - Bộ Nông nghiệp Slovakia đồng ý với Kiev về việc thiết lập một hệ thống cấp phép cho các hoạt động mua bán ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine.

Ngày 21/9, Ukraine đồng ý cấp phép xuất khẩu ngũ cốc sang Slovakia, đồng thời thúc đẩy một thỏa thuận với Ba Lan nhằm chấm dứt các hạn chế đối với ngũ cốc của Ukraine, theo Hãng tin Reuters.

Thông báo của Bộ Nông nghiệp Slovakia nêu rõ: "Bộ trưởng hai nước nhất trí thiết lập hệ thống mua bán ngũ cốc dựa trên việc cấp và kiểm soát giấy phép."

Bộ này lưu ý lệnh cấm nhập khẩu 4 mặt hàng từ Ukraine vẫn được áp dụng cho đến khi hệ thống này được thiết lập và đi vào hoạt động.

Slovakia dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine 1
Slovakia dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine - Ảnh: Reuters 

Ukraine cũng đồng ý dừng khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) liên quan lệnh cấm trên. Tuy nhiên, bộ trên không cung cấp thông tin chi tiết về cách thức hoạt động của hệ thống cấp phép.

Cùng ngày, Ukraine thông báo sẽ tiến hành các cuộc đàm phán với Ba Lan trong những ngày tới để giải quyết những tranh chấp liên quan đến lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của nước này.

Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết Bộ trưởng Nông nghiệp nước này Mykola Solsky và người đồng cấp Ba Lan Robert Telus đã có cuộc điện đàm, trong đó hai bên nhất trí tìm giải pháp có tính đến lợi ích của cả hai nước. Hai bên cũng khẳng định mối quan hệ "chặt chẽ và mang tính xây dựng."

Tuần trước, Slovakia, Ba Lan và Hungary tuyên bố áp đặt các hạn chế riêng đối với ngũ cốc Ukraine, sau khi Liên minh châu Âu (EU) quyết định không gia hạn lệnh cấm ngũ cốc Ukraine.

Các nước này cho biết ngũ cốc giá rẻ, được miễn thuế từ Ukraine đổ bộ đang làm mất giá sản phẩm sản xuất trong nước, gây ảnh hưởng tới nông dân địa phương và nền kinh tế của họ.