Chờ...

Slovakia: Khả năng xảy ra nội chiến sau vụ ám sát Thủ tướng Robert Fico

VOH - Bộ trưởng Nội vụ Slovakia cảnh báo nước này đang “trên bờ vực của một cuộc nội chiến” vì căng thẳng chính trị.

Đài RT của Nga ngày 16/5, theo giờ địa phương, dẫn lời một quan chức cấp cao Slovakia cho biết nỗ lực sát hại Thủ tướng Robert Fico xuất phát từ môi trường chính trị “dễ bùng cháy” ở nước này.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Slovakia Matus Sutaj Estok đưa ra cảnh báo đất nước đang “trên bờ vực của một cuộc nội chiến” vì căng thẳng chính trị, nói thêm rằng sau vụ ám sát, mạng xã hội tràn ngập “những bình luận căm thù”.

noivu175
Bộ trưởng Nội vụ Slovakia Matus Sutaj Estok phát biểu trong cuộc họp báo ngày 16/5/2024 - Ảnh cắt từ clip của Reuters

Theo tờ Thời báo New York, ông Estok đã nói rằng Slovakia đang "đứng trước ngưỡng cửa của một cuộc nội chiến" và "vụ ám sát Thủ tướng Fico đã xác nhận điều đó”.

Bộ trưởng Nội vụ Estok cho rằng nguyên nhân do nhiều người đã “gieo rắc hận thù và nó đã biến thành một cơn bão”.

Trong diễn biến khác liên quan vụ tấn công, Phó Thủ tướng Slovakia Robert Kalinak cho biết kẻ nổ súng ám sát Thủ tướng Fico được giới truyền thông xác định là một người ủng hộ đảng đối lập, đã hành động vì động cơ chính trị.

Theo Phó Thủ tướng Slovakia, việc không thể chấp nhận mong muốn của một bộ phận công chúng, điều mà một số nhóm không thích, “là kết quả mà họ đã nỗ lực hướng tới ngày hôm nay”.

Trong khi đó, Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova đã mô tả vụ ám sát Thủ tướng Fico là một “thảm kịch của con người” và kêu gọi mọi người đoàn kết.