Chờ...

Số người chết ở Mecca không ngừng tăng

VOH - Ngày 23/6, Saudi Arabia cho biết, hơn 1.300 người hành hương tử vong khi tham gia lễ hành hương Hajj năm nay do nắng nóng gay gắt.

Hầu hết những người tử vong đều không có giấy phép hành hương chính thức.

Bộ trưởng Y tế Saudi Arabia cho biết, họ đi bộ quãng đường dài trong điều kiện nhiệt độ tăng cao để thực hiện nghi lễ Hajj ở trong và xung quanh thành phố linh thiêng Mecca.

Hiện 95 người hành hương đang được điều trị tại bệnh viện, một số người trong số họ đã được vận chuyển bằng trực thăng đến bệnh viện ở thủ đô Riyadh.

Ông cho biết quá trình nhận dạng diễn ra chậm vì nhiều người thiệt mạng không mang giấy tờ tùy thân.

Trong tổng số người thiệt mạng có hơn 660 người Ai Cập; 65 công dân từ Indonesia, 98 người từ Ấn Độ và hàng chục người khác từ Jordan, Tunisia, Morocco, Algeria và Malaysia. Hai công dân Mỹ cũng được cho là đã thiệt mạng.

Mecca 2024

Biển người ở thánh địa Mecca - Ảnh: Reuters

Năm nay có hơn 50.000 người Ai Cập được phép hành hương đến Ả-rập xê-út. Chính quyền Saudi Arabia trục xuất hàng chục ngàn người hành hương trái phép. Tuy nhiên, nhiều người khác, chủ yếu từ Ai Cập, tìm cách đến các thánh địa trong và xung quanh Mecca. 

Trong khi những người hành hương được cấp phép có khách sạn để nghỉ ngơi, những người đi trái phép không có chỗ ở tử tế để tránh cái nóng như thiêu như đốt.

Vào cuối tuần, Chính phủ Ai Cập cho biết 16 công ty du lịch không cung cấp đầy đủ dịch vụ cho người hành hương, để họ đến Mecca bằng thị thực không hợp lệ. 

Chính phủ Ai Cập khẳng định, lãnh đạo những công ty này đang bị điều tra.