Chờ...

Mỹ: Báo động tình trạng an ninh khi Trung Quốc mua đất gần 19 căn cứ quân sự

VOH - Trung Quốc đã mua đất nông nghiệp có vị trí chiến lược bên cạnh các cơ sở quân sự trên khắp nước Mỹ, làm dấy lên lo ngại về an ninh quốc gia liên quan tới khả năng gián điệp hoặc phá hoại.

The Post xác định được 19 căn cứ trên khắp nước Mỹ từ Florida đến Hawaii, gần với khu đất được các thực thể Trung Quốc mua lại và có thể bị các điệp viên khai thác.

Robert S. Spalding III, một thiếu tướng Không quân Mỹ đã nghỉ hưu nói với The Post rằng: “Điều đáng lo ngại là do vị trí gần các địa điểm chiến lược, những khu đất này có thể được sử dụng để thiết lập các điểm thu thập thông tin tình báo và chủ sở hữu có thể có ảnh hưởng đến chính trị địa phương như chúng ta đã thấy trong quá khứ”.

Ông nhấn mạnh: “Điều đáng báo động là chúng ta không có luật ngăn cản người Trung Quốc mua bất động sản ở Mỹ”.

dat-nong-nghiep-240624
The Post xác định được 19 căn cứ trên khắp nước Mỹ từ Florida đến Hawaii, gần với khu đất được các thực thể Trung Quốc mua lại

Các nguồn tin nói với The Post rằng, dưới chiêu bài trồng trọt, các chủ đất Trung Quốc có thể thiết lập các điểm trinh sát, cài đặt công nghệ theo dõi, sử dụng radar và quét tia hồng ngoại để quan sát các căn cứ hoặc cố gắng cho máy bay không người lái bay qua như những cách để giám sát các địa điểm quân sự.

Một báo cáo trên Wall Street Journal từ tháng 9/2023 cho thấy, những kẻ xâm nhập người Trung Quốc đã cố gắng đột nhập các cơ sở quân sự hơn 100 lần trong những năm gần đây, bao gồm cả việc lẻn vào một bãi phóng tên lửa ở New Mexico và phát hiện thợ lặn gần địa điểm phóng tên lửa của chính phủ ở Florida.

Mối đe dọa mà chính phủ Trung Quốc đặt ra cho nước Mỹ là rất lớn, FBI gọi đó là “mối đe dọa nghiêm trọng” và Giám đốc Christopher Wray cho biết hồi tháng 4 rằng, tin tặc đã xâm nhập vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ và đang chờ đợi “thời điểm thích hợp để tạo ra thảm họa tàn khốc”.

Bộ An ninh Nội địa cũng đã cảnh báo về mối đe dọa từ các điệp viên Trung Quốc vượt qua biên giới phía Nam nước Mỹ. Những điệp viên đó có thể “sử dụng hoạt động gián điệp kinh tế” và “tìm cách chiếm đoạt trái phép công nghệ và tài sản trí tuệ của chúng tôi” - theo Đánh giá mối đe dọa nội địa năm 2024 của DHS.

Morgan Lerette, nhà thầu quân sự tư nhân Blackwater nói với The Post: “Người Trung Quốc đang hoặc sẽ sử dụng đất nông nghiệp để tìm hiểu thêm về khả năng, hoạt động và công nghệ quân sự của Mỹ”.

Ông nói, Trung Quốc sẽ theo dõi việc di chuyển quân vào và ra khỏi căn cứ nhằm cố gắng hình thành ý tưởng về các kiểu hành vi và hoạt động di chuyển. Điều này cho phép người Trung Quốc nghiên cứu những gì đang diễn ra và cách chống lại nó.

Theo phân tích mới nhất từ ​​Cơ quan Dịch vụ Nông nghiệp của USDA, các nhà đầu tư Trung Quốc sở hữu 349.442 mẫu đất nông nghiệp của Mỹ tính đến ngày 31/12/2022.

Một trong những nhà đầu tư lớn nhất ở Texas là tỷ phú bí mật Tôn Quang Tân, người đã chi khoảng 110 triệu USD để mua đất cạnh Căn cứ Không quân Laughlin ở Quận Val Verde, nơi huấn luyện phi công quân sự.

Fufeng Group, một công ty có trụ sở tại Sơn Đông, Trung Quốc chuyên về chất tăng cường hương vị và chất thay thế đường đã mua 300 mẫu đất nông nghiệp gần Căn cứ Không quân Grand Forks, Bắc Dakota, vào năm 2022.

dat-nong-nghiep-240624-1
Địa điểm xây dựng nhà máy của Fufeng ở Grand Forks, Bắc Dakota. Nhà máy sau đó bị bỏ hoang do sự phản đối của địa phương, nhưng công ty vẫn sở hữu 300 mẫu đất nông nghiệp - Ảnh: Google Earth/The Post

Tỷ phú Trung Quốc Trần Thiên Kiều là chủ sở hữu đất nông nghiệp nước ngoài lớn thứ hai ở Mỹ. Theo Land Report, ông đã mua gần 200.000 mẫu đất nông nghiệp ở Oregon vào năm 2015 với giá khoảng 430 USD/mẫu.

Tuy nhiên, việc mua khu đất này không xuất hiện trong hồ sơ chính phủ về quyền sở hữu đất của các nhà đầu tư nước ngoài khi nó được tiết lộ lần đầu tiên vào tháng 1, theo Daily Caller.

Theo NBC, tổng số đất thuộc sở hữu của Trung Quốc chiếm dưới 1% đất nông nghiệp thuộc sở hữu nước ngoài ở Mỹ, nhưng việc nằm gần các cơ sở quân sự quan trọng gây lo ngại - các nhà phê bình cho biết.

Các nỗ lực gián điệp tiềm tàng của các đặc vụ Trung Quốc đã khiến Bộ Quốc phòng, FBI và các cơ quan khác tăng cường điều tra về cái gọi là “những kẻ phá cổng” đang cố gắng xâm nhập các cơ sở quân sự của Hoa Kỳ.

Theo báo cáo của Wall Street Journal, các sự cố liên quan tới người Trung Quốc dường như được thiết kế để kiểm tra các biện pháp an ninh, các quan chức giải thích.

Tại New Mexico, các quan chức báo cáo nhiều trường hợp công dân Trung Quốc chụp ảnh tại khu vực tập trận của Quân đội Mỹ sau khi đi lạc từ Công viên Quốc gia White Sands gần đó.

Công dân Trung Quốc cũng đã sử dụng máy bay không người lái để tăng cường nỗ lực giám sát của họ. Key West, Florida, đã chứng kiến ​​nhiều sự cố xảy ra tại một trung tâm tình báo, nơi các du khách Trung Quốc được phát hiện bơi gần cơ sở quân sự và chụp ảnh.

Vào năm 2020, 3 công dân Trung Quốc đã bị kết án tù sau khi xâm nhập trái phép vào căn cứ không quân hải quân ở đó, đi vòng qua hàng rào hoặc lái xe vào trong và phớt lờ lệnh yêu cầu quay trở lại…

Một số nguồn tin cho biết vào cuối năm tài chính 2023, các quan chức Hải quan và Bảo vệ Biên giới đã bắt giữ 24.048 công dân Trung Quốc tại biên giới với Mexico - cao gấp hơn 12 lần so với 1.970 vụ bắt giữ trong năm trước đó.