Chờ...

Sri Lanka cần hàng trăm tỷ USD để trung hòa khí carbon

VOH - Tổng thống Ranil Wickremesinghe vừa cho biết, Sri Lanka cần 100 tỷ USD để trở thành nước không phát thải ròng vào năm 2040.

Tổng thống Wickremesinghe muốn hòn đảo nỗ lực xây dựng khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu, đồng thời vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ hiện nay.

Sri Lanka thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu - Ảnh: BBC
Sri Lanka thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu - Ảnh: BBC

Ông nói: “Một số nguồn vốn sẽ đến từ các nhà đầu tư quan tâm. Chúng tôi có thể khởi đầu sớm hơn với một số nhà đầu tư. Chúng tôi có thể mời đầu tư nước ngoài. Hy vọng nền kinh tế sẽ khởi sắc.”

Sri Lanka là một quần đảo ngoài khơi mũi phía Nam của Ấn Độ với dân số 22 triệu người, đang chật vật để thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, sau khi tình trạng thiếu dự trữ ngoại hối nghiêm trọng làm nền kinh tế suy sụp vào năm 2022.

Hòn đảo cũng phải đối mặt với thách thức xây dựng khả năng chống chịu tốt hơn trước biến đổi khí hậu. Theo Ngân hàng Thế giới, đây là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan. Dự kiến GDP hàng năm sẽ bị tiêu hao 1,2% vào năm 2050 do biến đổi khí hậu.

Liên Hợp Quốc ước tính rằng, gần 19 triệu người Sri Lanka đang sống ở khu vực có thể trở thành điểm nóng lũ lụt, hạn hán hoặc cả 2 vào năm 2050.

Sri Lanka sẽ đưa ra hai đề xuất tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP28), diễn ra từ ngày 30/11 đến ngày 12/12 tại Dubai, với mục tiêu liên kết các quốc gia trong vành đai nhiệt đới, để cùng nhau chống lại biến đổi khí hậu và thúc đẩy Ấn Độ Dương như một bể chứa carbon.

Tổng thống Wickremesinghe nói tiếp: "Vành đai nhiệt đới có gần 40% diện tích rừng. Vào năm 2040, nó sẽ có 50% dân số thế giới, vì vậy hãy bảo vệ hệ sinh thái tại khu vực này. Nó có thể là mặt trận chính trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.”

Sri Lanka cũng sẽ đề xuất thành lập một trường đại học quốc tế về biến đổi khí hậu, và sẵn sàng phân bổ 600 mẫu Anh (240 hectares) cho dự án.