Chờ...

Sri Lanka gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu xe tải

VOH - Chính phủ Sri Lanka hôm 15/8 đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu xe tải và một số phương tiện hạng nặng khác, được áp dụng từ tháng 3/2020.

Sri Lanka đang từng bước nới lỏng hạn chế nhập khẩu, vốn được áp đặt khi nền kinh tế chao đảo vì khủng hoảng tài chính và thiếu hụt ngoại tệ.

Sri Lanka bắt đầu gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu xe tải - Ảnh: Times of India
Sri Lanka bắt đầu gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu xe tải - Ảnh: Times of India

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên họ bãi bỏ hạn chế đối với phương tiện giao thông. Theo đó, những xe hạng nặng như xe tải và tàu chở dầu có thể được nhập khẩu, giống thông báo của Tổng thống Ranil Wickremesinghe, đồng thời là Bộ trưởng Tài chính.

Tuy nhiên, lệnh cấm nhập khẩu đối với phương tiện chở khách vẫn được giữ nguyên.

Kinh tế Sri Lanka từng bước ổn định trong 9 tháng qua, sau khi nhận khoản cứu trợ 2,9 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), giúp kiểm soát lạm phát và xây dựng lại kho dự trữ ngoại hối.

Dự trữ ngoại hối của Sri Lanka đã tăng 26% vào tháng 7, lên mức cao nhất trong 19 tháng là 3,8 tỷ USD, nhờ kiều hối và thu nhập từ du lịch. Dữ liệu của Ngân hàng Trung ương cho thấy, đồng nội tệ nước này đã tăng khoảng 13,5% giá trị trong năm nay.

Mặc dù khủng hoảng đã giảm bớt, Sri Lanka vẫn cần hoàn thành đàm phán về nợ với chủ nợ trước tháng 9, để kịp thời gian cho IMF xem xét, nhằm nhận được gói hỗ trợ tiếp theo, tiến tới những cải cách quan trọng, đưa nền kinh tế phục hồi theo hướng bền vững.

Theo ước tính, kinh tế Sri Lanka sẽ giảm khoảng 2% trong năm 2023, sau khi giảm 7,8% vào năm 2022.