Chờ...

Sri Lanka ngưng cấp thị thực dài hạn cho người Nga và người Ukraine

VOH - Sri Lanka đã chấm dứt việc gia hạn thị thực du lịch dài hạn cho hàng nghìn người Nga và người Ukraine sử dụng chính sách này để sống trên đảo kể từ khi xung đột nổ ra giữa Nga và Ukraine.

Ngày 25/2, Tổng ủy viên nhập cư Harsha Ilukpitiya nói với AFP: “Chính phủ sẽ không gia hạn thị thực thêm nữa” và thời hạn các du khách Nga và Ukraine hết hạn thị thực phải rời khỏi nước này là ngày 7/3.

Ông cho biết: "Tình hình chuyến bay hiện đã bình thường hóa và họ không gặp khó khăn gì trong việc quay trở lại".

thị thực
Sri Lanka đã ngưng cấp thị thực dài hạn cho người Nga và người Ukraine

Theo số liệu chính thức, hơn 288.000 người Nga và gần 20.000 người Ukraine đã đến thăm Sri Lanka trong 2 năm qua. Tuy nhiên, không rõ có bao nhiêu người ở lại lâu hơn thị thực du lịch 30 ngày thông thường.

Hàng ngàn người Nga và một số lượng nhỏ người Ukraine được cho là đã định cư ở Sri Lanka. Một số người trong số đó ở lại để tránh phải nhập ngũ, trong khi số khác ở lại đã mở nhà hàng và thành lập hộp đêm.

Quyết định của chính phủ Sri Lanka trùng hợp với thời điểm có những phản ứng dữ dội trên mạng xã hội đối với một hộp đêm do người Nga điều hành đã tổ chức một bữa tiệc "chỉ dành cho người da trắng" ở thị trấn ven biển phía nam Unawatuna.

Sri Lanka thúc đẩy du lịch bằng cách cấp thị thực 30 ngày khi đến nơi, vì nước này rất cần ngoại hối khi phục hồi sau cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ giữa năm 2022.

Đất nước này đã vỡ nợ với khoản nợ nước ngoài 46 tỷ USD vào tháng 4/2022 và nhiều tháng biểu tình trên đường phố đã khiến tổng thống khi đó là Gotabaya Rajapaksa phải từ chức 3 tháng sau đó.

Gói cứu trợ trị giá 2,9 tỷ USD của IMF đã giúp nước này ổn định nền kinh tế và chấm dứt tình trạng thiếu hụt các nhu yếu phẩm như thực phẩm, nhiên liệu và thuốc men.