Chờ...

Tân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong sẽ nhậm chức vào ngày 15/5

VOH - Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ từ chức vào ngày 15/5 và chuyển giao quyền lực cho Phó Thủ tướng Lawrence Wong, Văn phòng Thủ tướng Singapore cho biết hôm thứ Hai.

Tân Thủ tướng Lawrence Wong, 51 tuổi sẽ tuyên thệ nhậm chức vào lúc 8 giờ tối theo giờ địa phương, ngày 15/5 tại Istana để trở thành thủ tướng thứ tư của Singapore kể từ khi nước này độc lập vào năm 1965.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (trái) sẽ từ chức vào ngày 15 5. Phó Thủ tướng Lawrence Wong (phải) sẽ thay thế ông
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (trái) sẽ từ chức vào ngày 15/5, Phó Thủ tướng Lawrence Wong (phải) sẽ thay thế ông - Ảnh: AFP

Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ chính thức tư vấn cho Tổng thống Tharman Shanmugaratnam bổ nhiệm Phó Thủ tướng Lawrence Wong kế nhiệm ông.

Ông Lý tuyên bố vào tháng 11 rằng Wong sẽ đảm nhận vai trò lãnh đạo Đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền trước cuộc tổng tuyển cử tiếp theo diễn ra vào tháng 11 năm 2025. Ông Lý đã giữ chức thủ tướng từ năm 2004.

“Phó thủ tướng Wong nhận được sự ủng hộ nhất trí của các nghị sĩ PAP (thành viên Đảng Hành động Nhân dân trong Quốc hội)”.

“Đối với bất kỳ quốc gia nào, quá trình chuyển đổi lãnh đạo là một thời điểm quan trọng. Lawrence và nhóm 4G đã làm việc chăm chỉ để lấy được lòng tin của mọi người, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch,” Lee nói trong một bài đăng trên Facebook sau thông báo. Các nhà lãnh đạo thế hệ thứ tư của đất nước thường được gọi là 4G.

Wong, 51 tuổi, tham gia chính trường sau khi được bầu làm thành viên quốc hội trong cuộc Tổng tuyển cử năm 2011. Sau đó ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Quốc phòng. 

Ông hiện là Bộ trưởng Bộ Tài chính, vị trí mà ông giữ từ năm 2021. Ông cũng là Chủ tịch Cơ quan Tiền tệ Singapore, ngân hàng trung ương và cơ quan quản lý tài chính của đất nước.

Wong từng giữ các chức vụ trong Bộ Quốc phòng, Bộ Truyền thông và Thông tin, Bộ Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên, Bộ Phát triển Quốc gia và Bộ Giáo dục.

Trước khi bước vào chính trường, Wong là Giám đốc điều hành của Cơ quan Thị trường Năng lượng và thư ký riêng chính của Lee.

Goh Chok Tong nhậm chức Thủ tướng thứ hai của Singapore vào ngày 28/11/1990, kế nhiệm Thủ tướng Lý Quang Diệu, Thủ tướng đầu tiên giữ chức vụ này kể từ tháng 6 năm 1959.

Sau đó, con trai cả của Lý Quang Diệu là Lý Hiển Long chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng thứ ba của Singapore vào ngày 12/8/2004, kế nhiệm ông Goh Chok Tong.