Chờ...

Hàng không toàn cầu gián đoạn nghiêm trọng vì căng thẳng Iran - Israel

VOH - Hoạt động hàng không tại Trung Đông đang đối mặt tình trạng trạng gián đoạn nghiêm trọng sau khi hàng loạt hãng hàng không hủy hoặc đổi đường bay qua không phận các nước trong khu vực.

Ngày 15/4, ít nhất hàng chục hãng hàng không trên khắp thế giới đã hủy hoặc thay đổi đường bay qua các nước có liên quan trong căng thẳng giữa Iran và Israel, sau khi Iran triển khai hơn 300 máy bay không người lái (UAV) và tên lửa tấn công vào lãnh thổ Israel hôm 13/4.

Động thái này đã gây ra sự hỗn loạn trong hoạt động hàng không, khiến nhiều đường bay bị gián đoạn nghiêm trọng - đặc biệt là các đường bay từ châu Âu qua châu Á.

Theo Reuters, các hãng hàng không đã thông báo hủy chuyến hoặc thay đổi đường bay trong 2 ngày qua gồm có hãng hàng không quốc gia Qatans của Australia, Lufthansa (Đức), United Airlines (Mỹ) và Air India (Ấn Độ). 

Đây là tình trạng gián đoạn đơn lẻ lớn nhất đối với ngành công nghiệp hàng không kể từ sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 ở Mỹ, theo ông Mark Zee - người sáng lập tổ chức giám sát không phận và sân bay trên toàn thế giới OPS Group. 

"Kể từ sự kiện 11/9/2001, chúng tôi chưa gặp phải tình huống nhiều không phận khác nhau liên tiếp bị đóng cửa, và điều đó đã tạo ra sự hỗn loạn", ông Mark Zee nói, đồng thời dự báo sự gián đoạn có thể sẽ kéo dài thêm vài ngày nữa.

Diễn biến mới nhất này tiếp tục tạo ra nhiều khó khăn cho ngành công nghiệp hàng không toàn cầu, vốn đang gặp nhiều trở ngại từ các cuộc xung đột giữa Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas, và chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. 

Ông Mark Zee cho biết, không phận của Iran vốn được các hãng hàng không khai thác cho các đường bay giữa châu Âu và châu Á, giờ đây đã bị hạn chế và buộc phải sử dụng các đường bay thay thế đi qua Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Saudi Arabia.

Hàng không toàn cầu gián đoạn nghiêm trọng vì căng thẳng Iran - Israel
Lưu lượng máy bay tại không phận các quốc gia Trung Đông vào lúc 7 giờ ngày 14/4/2024 (giờ Hà Nội) - Ảnh: Flightradar24.com

Trước đó vào tối 13/4 sau vụ tấn công của Iran, Israel đã đóng cửa không phận để đảm bảo an toàn và mở lại vào sáng hôm sau. Các nước trong khu vực như Jordan, Iraq và Lebanon cũng đã mở cửa nối lại các chuyến bay  qua các lãnh thổ này. 

Theo cập nhật mới nhất, các hãng hàng không chủ lực ở Trung Đông như Emirates Airlines, Qatar Airways và Etihad Airways cũng cho biết sẽ khai thác trở lại đường bay trong khu vực sau khi hủy và định tuyến lại một số chuyến bay. 

Nhà phân tích độc lập Brendan Sobie cho biết hiện chưa rõ liệu tình trạng gián đoạn mới nhất có ảnh hưởng đến lưu lượng hành khách của ngành hàng không hay không. Theo ông Sobei, nhu cầu của hành khách vẫn đang cao bất chấp diễn biến các cuộc xung đột ở Ukraine và Gaza, nhưng điều này không bảo đảm lâu dài nếu tình hình chính trị và xung đột trên thế giới tiếp tục leo thang.