Chờ...

Tân Thủ tướng Slovakia tuyên bố ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine

VOH - Tân Thủ tướng Slovakia Robert Fico tuyên bố chính phủ nước này sẽ dừng mọi viện trợ quân sự cho Ukraine.

Đây là quốc gia châu Âu đầu tiên đưa ra tuyên bố như vậy liên quan đến vấn đề viện trợ quân sự cho Ukraine.

Ông Fico tuyên bố: “Chúng tôi coi việc giúp Ukraine chỉ là viện trợ nhân đạo và dân sự thuần túy, và chúng tôi sẽ ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine. Cuộc chiến ở Ukraine không phải của Slovakia, chúng tôi không có bất cứ điều gì để làm ở đó”.

Ông Fico cũng cho rằng Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi vai trò, từ nhà cung cấp vũ khí cho Ukraine sang kiến tạo hòa bình.

Tuyên bố trên được đưa ra sau một ngày ông Fico được bổ nhiệm làm người đứng đầu chính phủ liên minh, bao gồm đảng cực hữu thân Nga, theo kênh Euro News.

Tân Thủ tướng Slovakia tuyên bố ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine 1
Tân Thủ tướng Slovakia Robert Fico (trái) tại lễ bổ nhiệm ở Bratislava, Slovakia - Ảnh: AFP

Từ đầu tháng 10, Slovakia đã "đóng băng" viện trợ quân sự cho Ukraine trong lúc chờ đợi đảng của ông Fico đàm phán lập chính phủ với các đảng khác. Slovakia là một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Slovakia từng là một trong những quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất cho Ukraine sau khi Nga mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" hồi tháng 2/2022. Đây là nước đầu tiên cung cấp vũ khí phòng không cho Kiev và mở cửa cho người tị nạn Ukraine.

Thủ tướng Fico vẫn muốn quốc gia Đông Âu với 5,4 triệu dân này tiếp tục là thành viên của EU và NATO.

Trong tuyên bố của mình trước các thành viên của Nghị viện châu Âu, Thủ tướng Fico, người có quan điểm thân Nga cũng xác nhận rằng ông sẽ không ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, "cho đến khi chúng tôi phân tích được tác động của chúng đối với Slovakia".