Chờ...

Chính phủ không ủng hộ Ukraine sắp được thành lập ở Slovakia

VOH - Đảng dân tộc chủ nghĩa SNS của Slovakia vừa đề cử ứng viên mới làm Bộ trưởng Môi trường, để mở đường thành lập Chính phủ với đảng SMER-SSD của cựu Thủ tướng Robert Fico.

Cựu thủ tướng Fico đã vận động mạnh mẽ với cam kết chấm dứt viện trợ quân sự cho Ukraine, thân thiện với Nga, thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, đồng thời cứng rắn trong việc bảo vệ biên giới khỏi dòng người di cư ngày càng tăng.

Cựu Thủ tướng Robert Fico của Slovakia - Ảnh: Politico
Cựu Thủ tướng Robert Fico của Slovakia - Ảnh: Politico

Ông Fico và đảng cánh tả dân tộc chủ nghĩa đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 30/9, đang thành lập chính phủ với đảng SNS và HLAS trung tả, nhằm mục đích nhậm chức cho kịp Hội nghị thượng đỉnh Liên minh Châu Âu vào ngày 26 và 27/10, nơi tình hình Ukraine và di cư là nghị sự chính.

Tổng thống Zuzana Caputova đã từ chối đề cử ban đầu của SNS là ông Rudolf Huliak, với lý do ông phủ nhận biến đổi khí hậu và chỉ trích các nhà vận động môi trường.

Người được đề cử mới là ông Tomas Taraba, một chính trị gia cực hữu đã giành được ghế trong quốc hội sau cuộc bầu cử ngày 30/9.

Chủ tịch đảng SNS, ông Andrej Danko phát biểu trong một cuộc họp báo trên truyền hình: “Tôi sẽ làm mọi thứ để có một Chính phủ ổn định trong 4 năm tới. Tôi tin rằng ông Robert Fico có thể vui vẻ tới Brussels vào ngày tới.”