Chờ...

Ba Lan, Czech thắt chặt biên giới với Slovakia nhằm ngăn chặn người di cư

VOH - Ba Lan, Czech ra lệnh tiến hành kiểm tra chặt chẽ các phương tiện ở biên giới với Slovakia để ngăn chặn dòng người di cư đang tăng mạnh.

Theo Hãng tin Reuters, ngày 3/10, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ba Lan, ông Mariusz Kaminski tuyên bố: "Từ nửa đêm (4/10), Ba Lan sẽ khôi phục việc kiểm tra ở biên giới Slovakia. Chúng tôi sẽ kiểm tra những người nhập cảnh vào Ba Lan".

Bộ trưởng Kaminski nhấn mạnh Ba Lan đã bắt giữ 551 người di cư bất hợp pháp ở biên giới với Slovakia trong những tuần qua, vì vậy Warsaw "phải có hành động quyết đoán".

Bộ trưởng Kaminski cho biết hoạt động kiểm soát nhập cảnh vào Ba Lan sẽ được duy trì trong 10 ngày.

Ba Lan, Czech thắt chặt biên giới với Slovakia nhằm ngăn chặn người di cư 1
Các sĩ quan cảnh sát Czech tuần tra tại khu vực biên giới với Slovakia - Ảnh: Reuters

Cùng ngày, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Cộng hòa Czech Vit Rakusan ngày 3/10 thông báo nước này sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát tạm thời tại biên giới với Slovakia kể từ ngày 4/10 để ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp và hoạt động buôn lậu.

Ông Rakusan nêu rõ việc kiểm tra ngẫu nhiên sẽ được tiến hành dọc biên giới giữa hai quốc gia cho đến hết ngày 13/10 và có thể gia hạn.

Chính phủ Slovakia chỉ trích quyết định của Ba Lan, Czech và cho biết họ sẽ đưa ra động thái đáp trả vào ngày 4/10.

Slovakia đang phải đối mặt với dòng người di cư ồ ạt tiến vào nước này từ Hungary, phần lớn họ đến từ Serbia. Trong tám tháng đầu năm 2023, nước này đã phát hiện 24.500 người di cư trái phép, trong khi con số cả năm 2022 chỉ là 10.900 người.

Tuần trước, quốc gia thành viên EU là Đức cũng tuyên bố sẽ tăng cường kiểm soát biên giới với Ba Lan và Czech nhằm kiểm soát lượng người di cư.