Chờ...

Tin thế giới sáng 4/10: Hạ viện Mỹ bãi nhiệm Chủ tịch Kevin McCarthy | Xe khách lao khỏi cầu vượt và bốc cháy ở Italy

VOH - Một số thông tin khác: Nghi phạm xả súng tại Thái Lan được xác định mắc bệnh tâm thần; giải Nobel Vật lý 2023 vinh danh công trình về hạt electron.

Hạ viện Mỹ bãi nhiệm ông Kevin McCarthy

Ngày 3/10, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu bãi nhiệm Chủ tịch Kevin McCarthy theo đề xuất từ Hạ nghị sĩ Matt Gaetz. Với kết quả 216 phiếu thuận - gồm 208 phiếu từ nghị sĩ đảng Dân chủ, 8 phiếu từ nghị sĩ đảng Cộng hòa - và 210 phiếu chống, ông Kevin McCarthy là Chủ tịch Hạ viện đầu tiên trong lịch sử bị phế truất. 

Đây là diễn biến mới nhất trong chuỗi bất đồng đang xảy ra ở Hạ viện Mỹ trong bối cảnh nước này đang đối mặt với bờ vực vỡ nợ và chính phủ phải đóng cửa một phần. 

Sau cuộc bỏ phiếu trên, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Hạ viện, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Patrick McHenry, sinh năm 1975, đại diện của bang North Carolina, sẽ tạm thời đảm nhiệm vị trí Quyền Chủ tịch Hạ viện cho đến khi cơ quan lập pháp này bầu nhà lãnh đạo mới. 

Các hạ nghị sĩ Cộng hòa dự kiến họp lúc 18h30 ngày 3/10 (5h30 ngày 4/10 theo giờ Hà Nội) để đề cử tân chủ tịch Hạ viện. Ông McCarthy vẫn có thể được đề cử vào vị trí này lần nữa.

TIn thế giới sáng 4/10: Hạ viện Mỹ bãi nhiệm Chủ tịch Kevin McCarthy | Xe khách lao khỏi cầu vượt và bốc cháy ở Italy
Ông Kevin McCarthy (giữa) quay trở về văn phòng tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol sau khi quyết định bãi nhiệm được thông qua, ngày 3/10/2023 - Ảnh: Reuters

Xe khách lao khỏi cầu vượt và bốc cháy ở Itay, hàng chục người thương vong 

Tối 3/10 (giờ địa phương), một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xày ra tại Italy, khi một xe khách đang di chuyển bất ngờ lao xuống khỏi cầu vượt từ độ cao 15 m và bốc cháy ở khu vực quận Mestre, gần thành phố Venice ở miền bắc nước này.

Vụ việc đã khiến ít nhất 21 người thiệt mạng và 18 người bị thương. Số người tử vong dự kiến sẽ còn tăng vì nhiều trường hợp bị thương nặng - theo Ủy viên Hội đồng thành phố Venice Renato Boraso. 

Nguyên nhân tai nạn đang được điều tra làm rõ. Ông Renato Boraso cho biết một trong những hướng điều tra đang xoay quanh giả thiết tài xế xe khác - cũng đã tử vong - có vấn đề về sức khỏe trước khi vụ việc xảy ra.

TIn thế giới sáng 4/10: Hạ viện Mỹ bãi nhiệm Chủ tịch Kevin McCarthy | Xe khách lao khỏi cầu vượt và bốc cháy ở Italy
Hiện trường vụ xe khách lao khỏi cầu vượt ở Italy - Ảnh: Reuters  

Nghi phạm xả súng tại Thái Lan mắc bệnh tâm thần

Cảnh sát trưởng Lực lượng Cảnh sát Quốc gia Thái Lan Torsak Sukvimol cho biết nghi phạm xả súng 14 tuổi tại trung tâm mua sắm nổi tiếng Siam Paragon vào chiều hôm qua 3/10 đang được điều trị bệnh tâm thần nhưng trong ngày gây án đã bỏ uống thuốc.

Hãng tin Reuters cũng dẫn thông báo đính chính từ cơ quan chức năng Thái Lan xác nhận vụ xả súng đã khiến 2 nữ du khách quốc tịch Trung Quốc và Myanmar tử vong, và 5 người khác bị thương. Trước đó, số người chết được thông báo là 3 người.

Bạo lực súng đạn và sở hữu súng không phải điều hiếm xảy ra ở Thái Lan. Vụ xả súng hôm 3/10 xảy ra một năm sau khi một cựu cảnh sát viên đã dùng súng và dao giết chết 35 người, trong đó có 22 trẻ em tại nhà trẻ. Kẻ tấn công sau đó đã tự sát tại nhà riêng.

TIn thế giới sáng 4/10: Hạ viện Mỹ bãi nhiệm Chủ tịch Kevin McCarthy | Xe khách lao khỏi cầu vượt và bốc cháy ở Italy
Thủ phạm bị bắt giữ sau vụ xả súng ngày 3/10 ở Bangkok, Thái Lan - Ảnh: Reuters

Nobel Vật lý 2023 vinh danh công trình về hạt electron

Ngày 3/10, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã quyết định trao giải Nobel Prize Vật lý năm 2023 cho 3 nhà khoa học gồm Pierre Agostini, Ferenc Krausz và Anne L'Huillier "vì các phương pháp thí nghiệm tạo ra xung ánh sáng atto giây để nghiên cứu động lực học electron trong vật chất".

Ba nhà khoa học đã được vinh danh vì những thí nghiệm mang lại cho nhân loại những công cụ mới để khám thế giới electron (điện tử) bên trong nguyên tử và phân tử. Họ đã chứng minh được phương pháp tạo ra những xung ánh sáng cực ngắn có thể dùng để đo các quá trình nhanh chóng, trong đó các electron chuyển động hoặc thay đổi năng lượng.

TIn thế giới sáng 4/10: Hạ viện Mỹ bãi nhiệm Chủ tịch Kevin McCarthy | Xe khách lao khỏi cầu vượt và bốc cháy ở Italy
Ba chủ nhân giải Nobel Vật lý năm 2023 - Ảnh: Nobelprize.org

Nobel Vật lý là giải Nobel thứ hai của năm 2023 được công bố, sau Nobel Y sinh vào ngày 2/10. Bộ đôi giành chiến thắng trong giải Nobel Y sinh 2023 là các nhà nghiên cứu Katalin Kariko (người Hungary) và Drew Weissman (người Mỹ) về công nghệ đột phá mở đường cho vaccine phòng Covid-19 dựa trên công nghệ mRNA.