Chờ...

Tàu chiến của Anh sẽ được trang bị laser có khả năng bắn hạ UAV?

VOH - Nước Anh đang phát triển một loại vũ khí laser mới có tên gọi DragonFire có thể hạ máy bay không người lái (UAV) và dự kiến sẽ triển khai trên thực địa vào năm 2027.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, vũ khí DragonFire được dự kiến triển khai trên thực địa vào năm 2032, nhưng các nhà khoa học đã đẩy nhanh tiến độ phát triển vũ khí sớm hơn 5 năm so với kế hoạch ban đầu.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết: “Tôi hy vọng có thể tăng tốc độ sản xuất hệ thống laser DragonFire trong bối cảnh đang diễn ra hai cuộc xung đột lớn, một trên biển và một ở châu Âu. Loại vũ khí này có thể bắn hạ UAV và đem lại khả năng chiến thắng cho phe sở hữu chúng."

Vũ khí DragonFire sử dụng chùm ánh sáng laser cực mạnh để cắt xuyên mục tiêu, có giá khoảng 13 USD/phát bắn.

Tàu chiến của Anh sẽ được trang bị laser có khả năng bắn hạ UAV?
Ảnh minh họa
Tàu chiến của Anh sẽ được trang bị laser có khả năng bắn hạ UAV?
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Grant Shapps khi đang chuẩn bị tham dự một cuộc họp nội các ở Anh, ngày 12/4/2024 - Ảnh: EPA

Hiện các cuộc tấn công bằng UAV có thể bị đẩy lùi bằng cách bắn những tên lửa đắt tiền có giá lên tới 2 triệu USD/quả, thế nhưng chi phí vận hành tia laser mới này thường dưới 10 bảng Anh (13 USD) mỗi lần bắn, chính phủ Anh tuyên bố. Tầm bắn được phân loại nhưng vũ khí này có thể tấn công bất kỳ mục tiêu nào có thể nhìn thấy được.

Hệ thống DragonFire là giải pháp thay thế chi phí thấp cho tên lửa và thậm chí cả súng cối trong việc bắn hạ UAV.

Bộ trưởng Shapps nói thêm rằng vũ khí này vẫn chưa hoàn thiện, nhưng do thời gian cấp bách nên nước này sẽ buộc phải triển khai vũ khí sớm trên chiến trường.

"Chúng tôi sẽ không đợi đến khi loại vũ khí này đạt tới độ hoàn thiện 99,9%. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện vũ khí tới mức 70% để nhanh chóng phục vụ tiền tuyến, rồi sẽ từ từ hoàn thiện sau”, ông Shapps nói.

Hiện chính phủ Anh đã thử nghiệm thành công DragonFire trên quần đảo Hebrides ngoài khơi bờ biển Scotland hồi cuối tháng 1/2024.