Chờ...

Mỹ, Anh cấm nhập khẩu kim loại chủ lực của Nga

VOH - Hành động này được dự đoán sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Nga, vốn phụ thuộc lớn vào xuất khẩu kim loại.

Mỹ và Anh vừa áp đặt lệnh cấm nhập khẩu các mặt hàng kim loại chủ lực của Nga, bao gồm nhôm, đồng và niken, đánh dấu một bước leo thang đáng kể trong các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow liên quan đến chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Hành động này được dự đoán sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Nga, vốn phụ thuộc lớn vào xuất khẩu kim loại. Tuy nhiên, Mỹ và Anh khẳng định họ đã có những biện pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực đến các đối tác và đồng minh.

kimloai
Công nhân tại một xưởng sản xuất kim loại của Nga tại Moscow.- Ảnh: GETTY IMAGES

Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 13/4, áp dụng đối với các mặt hàng kim loại có nguồn gốc từ Nga giao dịch trên hai sàn giao dịch kim loại lớn nhất thế giới: Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CME) và Sàn giao dịch kim loại London (LME).

Đây là đòn trừng phạt kinh tế mới nhất mà Mỹ và Anh áp đặt lên Nga sau khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine. Trước đó, hai quốc gia này đã đóng băng tài sản của các ngân hàng và quan chức Nga, đồng thời hạn chế xuất khẩu công nghệ cao sang Nga.

Nga phản ứng mạnh mẽ đối với lệnh cấm nhập khẩu kim loại, gọi đây là hành động "phi lý" và "chính trị hóa thương mại." Đại sứ Nga tại Mỹ - ông Anatoly Antonov cảnh báo rằng biện pháp này có thể gây mất cân bằng cho thương mại toàn cầu và không hiệu quả như Mỹ và Anh dự tính.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng lệnh cấm nhập khẩu kim loại có thể giáng đòn mạnh vào nền kinh tế Nga. Kim loại là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai của Nga, chỉ sau năng lượng, đóng góp hơn 15 tỷ USD cho doanh thu của Nga trong năm 2023.

Lệnh cấm này dự kiến sẽ khiến giá kim loại tăng cao trên thị trường toàn cầu, ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Mỹ và Anh cam kết sẽ hợp tác với các đối tác để giảm thiểu tác động tiêu cực của lệnh cấm và đảm bảo nguồn cung kim loại ổn định cho nền kinh tế toàn cầu.

Vụ việc cho thấy căng thẳng giữa Nga và phương Tây vẫn đang ở mức cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Các biện pháp trừng phạt và phản ứng của Nga có thể dẫn đến những hậu quả khó lường cho nền kinh tế toàn cầu trong thời gian tới.