Chờ...

Iran tấn công Israel bằng UAV, đáp trả vụ tấn công Đại sứ quán

VOH - Đêm qua 13/4, Iran đã phóng một loạt máy bay không người lái (UAV) tấn công Israel, đánh dấu sự leo thang căng thẳng đáng kể giữa hai quốc gia.

Hành động này được xem là đòn đáp trả cho vụ tấn công Đại sứ quán Iran tại Syria đầu tháng này.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận đã theo dõi hơn 100 UAV bay từ Iran tới Israel. Tuy nhiên, IDF khẳng định đã chặn đứng thành công hầu hết các UAV này trước khi chúng xâm nhập không phận Israel. Một số UAV bị bắn hạ, số khác bị buộc quay đầu.

tancong
Hiện trường vụ toà nhà lãnh sự bên trong Đại sứ quán Iran ở Syria bị tấn công vào đầu tháng 4. - Ảnh: REUTERS

Tướng về hưu của Israel - ông Amos Yadlin nói với kênh Channel 12 rằng các UAV của Iran được trang bị 20 kg chất nổ mỗi chiếc.

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thừa nhận thực hiện vụ tấn công, tuyên bố nhằm vào "các mục tiêu nhất định trên lãnh thổ Israel" để đáp trả vụ tấn công Đại sứ quán. IRGC sử dụng "hàng chục UAV và tên lửa" trong đợt tấn công này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Israel đã chuẩn bị cho cuộc tấn công và "sẵn sàng cho mọi tình huống." Ông nhấn mạnh rằng Israel sẽ "tự bảo vệ mình trước mọi mối đe dọa."

Mỹ tái khẳng định cam kết bảo vệ an ninh Israel và kêu gọi giảm leo thang căng thẳng. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson tuyên bố: "Sự ủng hộ của chúng tôi đối với an ninh của Israel là sắt đá. Chúng tôi sát cánh cùng người dân Israel và hỗ trợ họ bảo vệ họ trước những mối đe dọa từ Iran."

Ngay sau khi các cuộc tấn công xảy ra, Tổng thống Biden đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với các quan chức an ninh hàng đầu để đánh giá tình hình. Ông khẳng định cam kết của Mỹ đối với an ninh Israel, đồng thời tuyên bố sẽ bảo vệ quốc gia đồng minh này "bằng mọi giá".

Để tăng cường sức mạnh phòng thủ cho Israel và ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo từ Iran, chính phủ Anh đã thông báo sẽ điều thêm máy bay chiến đấu đến khu vực Trung Đông. Bộ Quốc phòng Anh cho biết họ sẵn sàng "ngăn chặn các cuộc tấn công trên không" nếu cần thiết.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock lên án mạnh mẽ các hành động của Iran, đồng thời cảnh báo rằng những cuộc tấn công này có thể "đẩy cả khu vực vào hỗn loạn". Bà kêu gọi Tehran ngay lập tức ngừng các cuộc tấn công và quay trở lại đàm phán.

Vụ tấn công bằng UAV của Iran đặt ra những lo ngại nghiêm trọng về an ninh khu vực. Cộng đồng quốc tế kêu gọi hai bên kiềm chế và đối thoại để tránh leo thang căng thẳng thành xung đột toàn diện.