Chờ...

Iran cảnh báo các nước can thiệp vào chiến tranh với Israel

VOH - Bộ trưởng Quốc phòng Iran Mohammad Reza Ashtiani ngày 14/04 đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ tới bất kỳ quốc gia nào hỗ trợ Israel trong cuộc chiến với Iran.

Ông Mohammad Reza Ashtiani khẳng định rằng những nước này sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng.

Tuyên bố của ông Ashtiani được đưa ra sau khi Iran thực hiện một đợt tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa quy mô lớn nhằm vào Israel, nhằm đáp trả cho cuộc không kích của Israel vào tòa nhà lãnh sự Iran ở Damascus, Syria.

iran
Bộ trưởng Quốc phòng Iran Mohammad Reza Ashtiani. - Ảnh: Defanews

Trước đó, phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc cũng kêu gọi Mỹ "giữ trung lập" trong cuộc xung đột giữa Tehran và Tel Aviv. Phái đoàn nhấn mạnh đây là vấn đề song phương và Iran có quyền tự vệ theo Điều 51 Hiến chương Liên Hợp Quốc sau "sự xâm lược của Israel đối với các cơ sở ngoại giao Iran ở Damascus."

Hành động của Iran đã châm ngòi cho một loạt phản ứng từ cộng đồng quốc tế. Một số quốc gia Trung Đông như Jordan và Lebanon đã đóng cửa không phận để đề phòng nguy cơ leo thang căng thẳng. Amman cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối phó với tình hình.

Trước đó vào tối 13/4, người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israsel (IDF), Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, trong một thông cáo báo chí xác nhận rằng hàng chục máy bay không người lái được phóng từ Iran đang hướng tới Israel.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cũng xác nhận nước này bắn hàng trăm máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel.

Sau đó, hãng thông tấn quốc gia Iran IRNA dẫn nguồn thạo tin cho biết nước này bắt đầu phóng tên lửa đạn đạo đầu tiên nhằm vào các mục tiêu “sâu” bên trong “vùng bị chiếm đóng và các vị trí của Israel”.

 

Vụ việc cho thấy căng thẳng giữa Iran và Israel đang ở mức cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Cộng đồng quốc tế kêu gọi các bên liên quan kiềm chế và đối thoại để tránh leo thang thành xung đột toàn diện.