Chờ...

Thái Lan: Giải cứu 162 công dân bị lừa làm việc cho mạng lưới lừa đảo trực tuyến tại Myanmar

VOH - 162 người Thái bị lừa làm việc bất hợp pháp cho các băng nhóm lừa đảo ở thị trấn Laukkaing phía Bắc Myanmar sẽ được đưa về nước và không phải đối mặt với cáo buộc nhập cư nào.

Nhóm người Thái này bị dụ dỗ làm việc cho một mạng lưới lừa đảo trực tuyến, do những ông chủ người Trung Quốc điều hành ở Laukkaing, thủ phủ vùng Kokang thuộc bang Shan.

Ngày 4/11, 29 nạn nhân người Thái trong đường dây này được chính quyền Myanmar giải cứu khỏi một khách sạn ở Laukkaing, nơi họ đang trốn. Họ cùng 133 người khác được phép ở nhờ trong một trại quân đội của Myanmar.

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara
Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara - Ảnh: bangkokpost.com

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara, số người trên từng bị lừa đến thị trấn Laukkaing, thuộc khu vực tự trị Kokang ở bang Shan, Myanmar. Hiện nay, họ đã được sơ tán đến khu vực an toàn và đang được xác minh quốc tịch.

Sau khi việc kiểm tra nhân thân hoàn tất, dự kiến số công dân này sẽ được đưa đến thành phố Lâm Thương thuộc tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, cách Laukkaing khoảng 4 km, và sau đó được đưa trở về Thái Lan.

Ngoại trưởng Parnpree cho biết, các quan chức tại Đại sứ quán Thái Lan ở Yangon đang cung cấp giấy thông hành cho những người này.

Vào đầu tuần này, Phó cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan, Tướng Surachate Hakparn, đã tới Yangon gặp người đứng đầu cơ quan nhập cư Myanmar Maung Maung Than để thảo luận về việc hỗ trợ hồi hương cho 162 người Thái.

Trong cuộc làm việc, 2 bên nhất trí đẩy nhanh quá trình và đảm bảo việc hồi hương an toàn cho các công dân này trong bối cảnh tình hình căng thẳng ở bang Shan.

Tuần trước, chính quyền quân sự Myanmar cho biết đang cố gắng khôi phục trật tự ở khu vực biên giới, sau khi một liên minh các lực lượng dân tộc thiểu số tấn công hàng loạt mục tiêu của chính quyền.

Theo Asia Times, một công dân Trung Quốc thiệt mạng và nhiều người bị thương cuối tuần qua, khi một quả đạn pháo của quân đội Myanmar bắn trượt mục tiêu đã bay qua biên giới sang Trung Quốc.

Trước tình hình giao tranh bùng lên ở khu vực biên giới, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Nông Dung kêu gọi Myanmar hợp tác với Trung Quốc để duy trì ổn định ở biên giới.