Chờ...

Thái Lan kêu gọi hợp tác giải quyết ô nhiễm không khí

(VOH) - Ngày 7/4 đã diễn ra hội nghị trực tuyến ba bên giữa lãnh đạo Thái Lan, Lào và Mynamar nhằm thúc đẩy hợp tác giải quyết vấn đề khói mù xuyên biên giới tại các quốc gia này.

Hội nghị do Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha chủ trì, với sự tham gia của Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone và người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar - Tổng Tư lệnh, Thượng tướng Min Aung Hlaing. 

Thủ tướng Thái Lan Prayuth nhấn mạnh sự cần thiết phải thiết lập một khuôn khổ hợp tác giữa 3 nước Thái Lan, Lào và Myanmar để thảo luận và thống nhất các biện pháp giải quyết vấn đề khói mù xuyên biên giới.

Ông Prayuth nhấn mạnh tình trạng khói mù nghiêm trọng do nạn đốt rừng, đốt nương là một trong những nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm bụi mịn PM2.5 trầm trọng thời gian gần đây.  

Cùng ngày 7/4, chính quyền thành phố Chiang Mai, miền Bắc Thái Lan đã kêu gọi người dân hạn chế ra ngoài và làm việc tại nhà để bảo vệ sức khỏe trong bối cảnh ô nhiễm không khí đã tăng lên mức nguy hiểm. 

Trang giám sát không khí IQAir ngày 7/4 đã xếp hạng Chiang Mai là thành phố lớn ô nhiễm nhất thế giới, vượt xa các "điểm nóng" ô nhiễm thông thường như Delhi và Lahore ở Ấn Độ.

Tại Chiang Mai, IQAir đo được mật độ bụi mịn PM2.5 cao hơn 66 lần so với ngưỡng trong hướng dẫn hằng năm của Tổ chức Y tế Thế giới về chất lượng không khí.

Thái Lan, Lào và Myanmar hợp tác giải quyết vấn đề khói mù xuyên biên giới
Nhiều thành phố ở Thái Lan đang phải “vật lộn” với chất lượng không khí xấu - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Thái Lan đã đề xuất “Chiến lược Bầu trời thông thoáng" (Clear Sky), theo đó phía Thái Lan đề nghị Lào và Myanmar cùng nhau hợp tác chặt chẽ để tìm giải pháp giảm thiểu các điểm nóng gây ô nhiễm, như được nêu trong Kế hoạch Hành động Chiang Rai năm 2017. 

Theo ông Pinsak Suraswadi, Cục trưởng Cục Kiểm soát Ô nhiễm Thái Lan, tổng số điểm nóng ô nhiễm được phát hiện ở Thái Lan, Myanmar và Lào trong 3 tháng đầu năm 2023 đã tăng 93% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thái Lan, Lào và Myanmar hợp tác giải quyết vấn đề khói mù xuyên biên giới
Thủ tướng Thái Lan chủ trì Hội nghị trực tuyến với Lãnh đạo Lào và Myanmar về vấn đề khói mù xuyên biên giới - Ảnh: Bộ Ngoại giao Thái Lan

Thủ tướng Lào và người đứng đầu Chính quyền quân sự Myanmar cơ bản ủng hộ các đề xuất của phía Thái Lan; khẳng định sự cần thiết phải tăng cường hợp tác để thúc đẩy phát triển bền vững trong khu vực.

Lãnh đạo ba nước cũng nhất trí giao cơ quan chức năng thảo luận xây dựng khuôn khổ hợp tác chung về vấn đề khói mù xuyên biên giới.

Vấn đề ô nhiễm khói mù xuyên biên giới dự kiến sẽ tiếp tục được thảo luận tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 tổ chức tại Indonesia vào tháng 5 sắp tới.