Chờ...

Tin thế giới sáng 3/4: Hơn 40 quan chức Venezuela bị bắt | Hàng ngàn người nhập viện ở Thái Lan

(VOH) - Một số thông tin khác: Cựu Thống đốc bang Arkansas tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024; Thụy Sĩ điều tra vụ mua lại ngân hàng Credit Suisse.

Nhiều quan chức cấp cao Venezuela bị bắt vì tham nhũng

Ngày 2/4, Văn phòng Công tố Venezuela cho biết đã bắt giữ tổng cộng 42 người liên quan đến các vụ tham nhũng tại một số công ty nhà nước như Tập đoàn Dầu khí Quốc gia PDVSA và Tập đoàn Guayana của Venezuela (CVG).

Tổng Chưởng lý Venezuela Tarek William Saab cho biết những đối tượng bị bắt có liên quan đến các vụ việc khác nhau nhằm biển thủ và gây thiệt hại cho nền kinh tế quốc gia. Một số nguồn thạo tin cho hay tổng số tiền tham ô trong vụ đại án này lên đến ít nhất 3 tỷ USD.

Chính phủ Venezuela bắt đầu chiến dịch chống tham nhũng nói trên từ ngày 17/3 và mới đây đã bắt giữ Chủ tịch CVG Pedro Maldonado, người từng giữ chức Giám đốc Ngân hàng Trung ương Venezuela (BCV).

Tin thế giới sáng 3/4: Hơn 40 quan chức Venezuela bị bắt vì tham nhũng | Hàng chục ngàn người nhập viện vì ô nhiễm không khí ở Thái Lan
Ông Tarek William Saab, tổng chưởng lý Venezuela, trong một cuộc họp báo liên quan đến chiến dịch chống tham nhũng. Ảnh: AFP

Thái Lan: Hàng chục ngàn người nhập viện vì ô nhiễm không khí

Tại tỉnh Chiang Mai ở miền bắc Thái Lan, hàng chục ngàn người đã phải nhập viện điều trị các bệnh như viêm hô hấp và hen suyễn vì tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng với nồng độ bụi mịn PM2.5 ở mức cao. Nhiều bệnh viện thậm chí còn rơi vào tình trạng quá tải, không thể tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân.

Bộ Y tế Thái Lan cho biết có tới 1,73 triệu lượt bệnh nhân tới các bệnh viện trên toàn quốc để khám bệnh hô hấp trong 3 tháng đầu năm 2023. Chỉ riêng trong tuần đầu tiên của tháng 3, con số này lên đến gần 200.000 trường hợp.

Khu vực Đông Bắc Thái Lan đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng gây ra bởi các vụ cháy rừng diện rộng và tình trạng đốt rơm rạ sau khi thu hoạch. Nhiều khu vực tại Chiang Mai đã chìm trong khói bụi trong suốt nhiều tuần.

Tin thế giới sáng 3/4: Hơn 40 quan chức Venezuela bị bắt vì tham nhũng | Hàng chục ngàn người nhập viện vì ô nhiễm không khí ở Thái Lan
Biểu đồ thể hiện chất lượng không khí tại Chiang Mai toàn màu đỏ. Ảnh: Bangkok Post.

Cựu Thống đốc bang Arkansas tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024

Ngày 2/4, cựu Thống đốc bang Arkansas, ông Asa Hutchinson, tuyên bố ông sẽ tham gia cuộc đua giành trở thành ứng cử viên của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024. Ông Hutchinson cho rằng cựu Tổng thống Donald Trump cần từ bỏ nỗ lực trở lại Nhà Trắng do đang vướng vào bê bối pháp lý.

Ông Hutchinson, 72 tuổi, vừa rời nhiệm sở vào tháng 1/2023 sau 8 năm đảm nhiệm cương vị nói trên. Ông cũng từng là Thứ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ.

Danh sách các chính khách đảng Cộng hòa đã tuyên bố chạy đua vào Nhà Trắng hiện có cựu Tổng thống Trump, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley và doanh nhân Vivek Ramaswamy.

Tin thế giới sáng 3/4: Hơn 40 quan chức Venezuela bị bắt vì tham nhũng | Hàng chục ngàn người nhập viện vì ô nhiễm không khí ở Thái Lan
Cựu Thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson. Ảnh: AP

Thụy Sĩ điều tra vụ mua lại ngân hàng Credit Suisse

Cơ quan công tố Thụy Sĩ đã mở cuộc điều tra nhằm vào thương vụ ngân hàng UBS mua lại đối thủ Credit Suisse hồi tháng 3. Theo đó, cơ quan công tố đang xem xét khả năng những nhân vật liên quan tới thương vụ này - bao gồm ban điều hành của hai ngân hàng lẫn các quan chức chính phủ - vi phạm luật hình sự liên bang của Thụy Sĩ.

Tin thế giới sáng 3/4: Hơn 40 quan chức Venezuela bị bắt vì tham nhũng | Hàng chục ngàn người nhập viện vì ô nhiễm không khí ở Thái Lan
Việc ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS mua lại "đối thủ lâu năm" Credit Suisse là "cuộc siêu sáp nhập" đầu tiên của các ngân hàng quan trọng trên toàn cầu sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Ảnh: Reuters

Vụ sáp nhập giữa hai ngân hàng hàng đầu đã làm rúng động không chỉ giới tài chính - ngân hàng mà còn cả xã hội Thụy Sĩ. Sau sự kiện, tổng tài sản của UBS lên tới hơn 5.000 tỷ franc Thụy Sĩ (khoảng 5.500 tỷ USD).

Theo kết quả thăm dò dư luận, hơn 75% người Thụy Sĩ được hỏi phản đối thỏa thuận. Quốc hội Thụy Sĩ cũng đã quyết định triệu tập phiên họp đặc biệt ngay trong tháng 4 để thảo luận về việc lập ủy ban điều tra.