Chờ...

Tin thế giới sáng 2/4: Cháy khinh khí cầu du lịch ở Mexico | 350 triệu người có nguy cơ chết đói

(VOH) - Một số thông tin khác: Triệt phá đường dây ma túy Brazil - châu Âu trị giá hàng tỷ USD; lãnh đạo Đài Loan gặp lãnh đạo Guatemala

Triệt phá đường dây ma túy Brazil - châu Âu trị giá hàng tỷ USD

Cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol) thông báo sau nỗ lực phối hợp điều tra đa quốc gia kéo dài hai năm với Brazil, đường dây buôn bán vận chuyển hơn 17 tấn cocaine trị giá hàng tỷ USD từ Nam Mỹ tới châu Âu đã bị triệt phá. Cảnh sát đã bắt giữ 15 nghi phạm và tịch thu số tang vật trị giá hơn 87 triệu USD.

Số cocaine sản xuất ở Bolivia, được những kẻ buôn ma túy ở Paraguay vận chuyển tới Brazil bằng đường bộ, sau đó đưa sang châu Âu qua hai công ty vận tải đường thủy lớn có trụ sở tại cảng Rio Grande và Itajai ở Brazil. Ma túy được giấu trong các lô hàng hợp pháp, sau đó phân phối đi nhiều quốc gia khi tới châu Âu.

Đây là một trong những đường dây buôn bán ma túy vào châu Âu lớn nhất từng bị triệt phá. Theo Cơ quan Phòng chống ma tuý và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC), hoạt động sản xuất cocaine trái phép có dấu hiệu gia tăng bất thường trên toàn cầu, đặt ra thách thức không nhỏ với lực lượng thực thi pháp luật ở các nước.

Tin thế giới sáng 2/4: Cháy khinh khí cầu du lịch ở Mexico | 350 triệu người trên thế giới có nguy cơ chết đói
Một góc cảng Rio Grande ở Brazil. Ảnh: GettyImages

Cháy khinh khí cầu du lịch khiến nhiều người thương vong ở Mexico

Ngày 1/4, một vụ cháy khinh khí cầu đã xảy ra tại khu du lịch Teotihuacán cách thủ đô Mexico City của Mexico 50km về phía Đông Bắc, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Do khoang ghế ngồi được làm bằng vật liệu mây tre đan nên ngọn lửa đã lan nhanh sau khi bùng phát. Gia đình hành khách gồm 3 người đã nhảy thẳng xuống đất do ngọn lửa bùng cháy quá dữ dội. Vụ việc khiến hai vợ chồng hành khách thiệt mạng ngay sau khi tiếp đất, còn con gái của họ và 2 nhân viên điều khiển khinh khí cầu thì bị thương.

Khu vực xảy ra thảm kịch ngay gần cổng vào của địa điểm du lịch nổi tiếng Kim tự tháp Mặt trời, nằm trong quần thể Thành phố của các vị thần Teotihuacan.

Tin thế giới sáng 2/4: Cháy khinh khí cầu du lịch ở Mexico | 350 triệu người trên thế giới có nguy cơ chết đói
Chiếc khinh khí cầu bị bốc cháy dữ dội khi đang bay. Ảnh: Mexico Daily Post

Lãnh đạo Đài Loan gặp lãnh đạo Guatemala

Ngày 1/4, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei đã có buổi gặp mặt, cam kết sẽ duy trì mối quan hệ bền chặt trước áp lực từ Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Guatemala Jenny Barrios cho biết các chức sắc tập hợp "hôm nay chứng kiến sự củng cố tình hữu nghị của chúng ta".

Bà Thái đề cao hợp tác với Guatemala - một trong 13 đồng minh ngoại giao duy nhất mà Đài Loan có trên thế giới, chủ yếu là các quốc gia nhỏ ở Caribe, Thái Bình Dương và Mỹ Latinh.

Chuyến thăm của bà Thái Anh Văn diễn ra vài ngày sau khi nước láng giềng Honduras cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc để liên kết với Bắc Kinh. Tổng thống Honduras Xiomara Castro dự kiến sẽ sớm thăm Trung Quốc.

Tin thế giới sáng 2/4: Cháy khinh khí cầu du lịch ở Mexico | 350 triệu người trên thế giới có nguy cơ chết đói
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei tại Cung điện Văn hóa quốc gia Guatemal. Ảnh: AP

Liên Hiệp Quốc cảnh báo thế giới có 350 triệu người có nguy cơ chết đói

Ông David Beasley, giám đốc điều hành Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên Hiệp Quốc vừa đưa ra cảnh báo hiện có 350 triệu người trên toàn thế giới đang đứng trước nguy cơ chết đói.

Tin thế giới sáng 2/4: Cháy khinh khí cầu du lịch ở Mexico | 350 triệu người có nguy cơ chết đói
Ông David Beasley sắp thôi chức giám đốc điều hành WFP. Ảnh: AP

Ông Beasley nhận định cuộc khủng hoảng lương thực “sẽ trở nên tồi tệ hơn”, do biến đổi khí hậu, đại dịch Covid-19 và xung đột tại Ukraine. Theo ông, WFP cần huy động 23 tỷ USD để hỗ trợ 350 triệu người này. “Thẳng thắn mà nói, hiện chỉ cần nhận 40% thôi cũng khiến tôi ngạc nhiên”, ông chia sẻ.

Quan chức Liên Hiệp Quốc cũng kêu gọi Trung Quốc, các quốc gia vùng Vịnh cùng các tỷ phủ “tăng cường mạnh mẽ” viện trợ và đóng góp giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực.