Chờ...

Thái Lan: Quốc hội sẽ họp vào tuần sau, bầu chọn Thủ tướng chưa ngã ngũ

VOH - Quốc hội Thái Lan dự kiến sẽ họp vào ngày 4/8, song có tiến hành bầu Thủ tướng hay không thì còn tùy thuộc vào kết quả cuộc họp của Tòa án Hiến pháp nước này.

Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ấn định ngày 3/8 sẽ tiến hành họp xem xét kiến nghị của Văn phòng Thanh tra nước này về tính hợp hiến đối với nghị quyết do Quốc hội Thái Lan thông qua, liên quan việc không cho phép Chủ tịch Đảng Tiến bước (MFP) Pita Limjaroenrat được tái ứng cử trong cuộc bầu chọn Thủ tướng.

Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha cho biết, nếu Tòa án Hiến pháp không chấp nhận kiến nghị thì Quốc hội Thái Lan có thể tổ chức bỏ phiếu bầu Thủ tướng vào ngày hôm sau. Tuy nhiên nếu đơn kiến nghị của Văn phòng Thanh tra được chấp thuận thì cuộc bỏ phiếu sẽ bị hoãn lại cho đến khi tòa án đưa ra phán quyết cuối cùng, có thể là một tuần sau đó.

Trước đó vào ngày 19/7, đa số nghị sĩ đã bỏ phiếu bác bỏ việc tái đề cử ông Pita làm ứng cử viên Thủ tướng một lần nữa, viện dẫn Điều 41 theo Quy chế của Quốc hội Thái Lan, quy định rằng một kiến nghị đã bị từ chối không được đưa lên bỏ phiếu một lần nữa trong cùng kỳ họp Quốc hội (ông Pita trước đó đã thất bại trong vòng bỏ phiếu đầu tiên vào ngày 13/7).

Thái Lan: Quốc hội sẽ họp vào tuần sau, bầu chọn Thủ tướng chưa ngã ngũ
Bên trong Tòa nhà Quốc hội Thái Lan - Ảnh: Thai PBS

Cũng trong ngày 19/7, ông Pita cũng bị Toà án Hiến pháp đình chỉ tư cách nghị sĩ vì cáo buộc ông sở hữu cổ phần của một công ty truyền thông khi đăng ký tranh cử nghị sĩ và điều này là vi hiến theo Hiến pháp Thái Lan.

Về phía ông Pita, ông cho rằng quyết định của Quốc hội về bác bỏ đề cử ông làm Thủ tướng đã tạo ra một tiền lệ rủi ro khi từ giờ trở đi các ứng viên thủ tướng sẽ chỉ có một cơ hội duy nhất để giành được đa số phiếu bầu.