Chờ...

Thổ Nhĩ Kỳ hối thúc WHO nỗ lực hơn nữa vì người dân ở dải Gaza

VOH - Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca hôm 26/10 cho biết, ông đã kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đảm bảo cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân Gaza.

Ông Koca cũng nhận định, những nỗ lực của tổ chức này cho đến nay là chưa đủ.

WHO đã bảo vệ sự cố gắng của mình, cho biết đang nỗ lực đưa vật tư vào Gaza từ khi tình trạng khẩn cấp bắt đầu.

Tổng giám đốc WHO Tedros Ghebreyesus - Ảnh WHO
Tổng giám đốc WHO Tedros Ghebreyesus - Ảnh WHO

Israel đã "bao vây toàn diện" đối với Gaza, sau cuộc tấn công xuyên biên giới chết người của các chiến binh Hamas ngày 7/10. Cửa khẩu Rafah với Ai Cập, là con đường duy nhất để vận chuyển hàng nhân đạo.

Thổ Nhĩ Kỳ, 1 thành viên NATO, đến nay đã gửi 9 máy bay chở hàng viện trợ tới Ai Cập cho dải Gaza, đồng thời đề nghị thành lập một bệnh viện dã chiến ở Ai Cập, giúp điều trị những người bị thương hoặc chở đến Thổ Nhĩ Kỳ nếu cần thiết. Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án các cuộc tấn công của Israel vào Gaza, kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức để cho phép nhiều viện trợ nhân đạo hơn.

Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca nói rằng, ông đã nhắc nhở tổng giám đốc WHO Tedros Ghebreyesus trong một bức thư gửi hôm 24/10, về trách nhiệm nghề nghiệp của WHO trong việc giúp đỡ dân thường gặp khó khăn.

Ông Koca viết trên Twitter: “WHO, với trách nhiệm lãnh đạo, phải khẩn trương thực hiện các sáng kiến cần thiết, để đảm bảo an toàn cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Gaza. Suốt cuộc khủng hoảng này, WHO đã kêu gọi tiếp cận nhân đạo không bị cản trở đối với vật tư và nhân viên y tế. Mọi thứ phải được tiến hành mạnh mẽ hơn nữa.”

Ông Tedros đã đích thân gặp Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi vào ngày 9/10, để yêu cầu hỗ trợ đưa hàng viện trợ qua cửa khẩu Rafah.

Thổ Nhĩ Kỳ gần đây tăng cường chỉ trích Israel, khi cuộc chiến và khủng hoảng nhân đạo ở Gaza ngày càng nghiệt ngã.

Nhiều đồng minh NATO và Liên minh châu Âu, coi các chiến binh Hamas đang điều hành dải Gaza là tổ chức khủng bố. Nhưng hôm 25/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói rằng, Hamas là nhóm giải phóng, đang chiến đấu để bảo vệ đất đai và người dân Palestine, đồng thời chỉ trích các nước phương Tây ủng hộ Israel.