Chờ...

Thủ đô Niger trầm lắng trước cảnh báo can thiệp quân sự của ECOWAS

VOH - Sáng 6/8, thủ đô Niger vẫn yên bình, phần lớn người dân không để tâm đến lời cảnh báo can thiệp quân sự của khối khu vực Tây Phi.

Theo hãng tin Reuters, trên đường phố thủ đô Niamey, thỉnh thoảng xuất hiện bảng biểu ủng hộ chính quyền quân sự, với nội dung không khuất phục trước áp lực bên ngoài để từ chức sau cuộc đảo chính ngày 26/7.

Cuộc đảo chính thứ bảy ở Tây và Trung Phi trong 3 năm làm rung chuyển khu vực phía Tây Sahel, một trong những khu vực nghèo nhất thế giới và có ý nghĩa chiến lược đối với Nga, Trung Quốc và phương Tây.

Khoảng 100 người đã thiết lập hàng rào gần một căn cứ không quân ở Niamey và cam kết sẽ phản kháng bất bạo động để ủng hộ chính quyền quân sự mới nếu cần.

Thủ đô Niger trầm lắng trước cảnh báo can thiệp quân sự của ECOWAS 1
Đường sá Niger nhìn từ trên cao - Ảnh: Reuters 

Ngày 30/7, các nhà lãnh đạo quốc phòng của Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) thống nhất về một động thái quân sự nếu tổng thống Mohamed Bazoum đang bị giam giữ không được trả tự do và phục hồi quyền lực trong ngày 6/8.

Trước các lệnh trừng phạt của ECOWAS, một số nơi tại Niamey đã bị cắt điện và giá thực phẩm cơ bản tăng vọt. Tuy nhiên, nhiều người dân địa phương dường như không nản lòng.

Lễ mừng đám cưới trên khắp thành phố, thường được tổ chức vào cuối tuần, vẫn tiếp tục diễn ra như thường lệ.

Về phần mình, ECOWAS đã không đưa ra bình luận về các bước tiếp theo sẽ là gì hoặc chính xác khi nào hành động quân sự diễn ra khi hạn chót đã đến.

Cam kết của khối gây ra lo ngại về một cuộc xung đột tiếp theo trong một khu vực vốn đang vật lộn với một cuộc nổi dậy Hồi giáo cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người và buộc hàng triệu người phải chạy trốn.

Sự ủng hộ dành cho các nhà lãnh đạo trong cuộc đảo chính của Niger từ các nhóm quân sự ở nước láng giềng Mali và Burkina Faso có thể làm suy yếu phản ứng của khu vực. Cả hai nhóm đều nói rằng họ sẽ bảo vệ Niger.