Chờ...

Thủ lĩnh Hamas nêu yêu cầu tiên quyết để chấp thuận đề xuất ngừng bắn

VOH - Hamas sẽ không chấp nhận bất cứ đề xuất ngừng bắn nào với Dải Gaza, nếu không đảm bảo việc Israel rút toàn bộ quân đội khỏi khu vực này.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, thủ lĩnh chính trị của Phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh ngày 25/6 tuyên bố sẽ không chấp nhận bất cứ đề xuất ngừng bắn nào đối với Dải Gaza, nếu không đảm bảo việc Israel rút toàn bộ quân đội khỏi khu vực này.

Ông Haniyeh nhấn mạnh rằng Hamas đã thể hiện sự linh hoạt tối đa và chấp nhận tất cả các đề xuất được đưa ra về điều kiện ngừng bắn, chấm dứt thù địch và việc Israel rút quân hoàn toàn khỏi Dải Gaza.

Thủ lĩnh chính trị của Hamas cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ để đảm bảo lệnh ngừng bắn, cung cấp viện trợ và nhu yếu phẩm cho người dân tại đây.

ttxvn-ong-ismail-haniyeh-1134
Lãnh đạo Phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh trong cuộc họp báo tại Beirut của Liban - Ảnh: AFP/TTXVN

Liên quan tới các thỏa thuận tương lai về Gaza, ông Haniyeh nêu rõ tất cả các ý tưởng về hậu xung đột và thỏa thuận nội bộ về Dải Gaza phải “hoàn toàn là của người Palestine" và "không bên nào có quyền can thiệp, kể cả lực lượng chiếm đóng hay bất kỳ thế lực nào khác.”

Ông Haniyeh đưa ra tuyên bố trên sau vụ máy bay Israel tấn công tên lửa vào ngôi nhà của gia đình ông trong trại tị nạn Al-Shati, phía Bắc Dải Gaza, phá hủy hoàn toàn căn nhà này.

Theo các nguồn tin y tế, em gái ông Haniyeh nằm trong số 10 người thiệt mạng do vụ không kích. Hiện một số thành viên trong gia đình vẫn đang bị vùi lấp dưới đống đổ nát.

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, cùng ngày, Giám đốc Cơ quan Liên hợp quốc về cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) Philippe Lazzarini nhận định tình trạng hỗn loạn tại Dải Gaza đang diễn biến nghiêm trọng hơn khi các băng nhóm buôn lậu hình thành và gây thêm khó khăn trong hoạt động cung cấp viện trợ.

Giám đốc UNRWA cũng cho biết cơ quan này chỉ có thể đảm bảo nguồn kinh phí cho các hoạt động đến cuối tháng 8 tới.