Chờ...

Thủ lĩnh Yahya Sinwar thiệt mạng: Hamas ra tuyên bố cứng rắn

VOH - Ngày 18/10, phong trào Hồi giáo Hamas chính thức xác nhận thủ lĩnh Yahya Sinwar đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của quân đội Israel tại Dải Gaza.

Vụ tấn công này được xem là một đòn giáng mạnh vào lực lượng Hamas, nhưng phong trào khẳng định sẽ nhanh chóng "lấy lại sức mạnh" và tiếp tục cuộc chiến chống lại Israel.

Theo ông Khalil al-Hayya, một quan chức cấp cao của Hamas hiện đang ở Qatar, tổ chức này sẽ không thả các con tin mà họ bắt giữ trong cuộc tấn công vào Israel ngày 7/10/2023 cho đến khi cuộc xung đột ở Gaza kết thúc.

Thu linh Hamas thiet mang - Getty
Lãnh đạo Phong trào Hamas ở Dải Gaza Yahya Sinwar trong một cuộc míttinh ở thành phố Gaza hồi năm 2022 - Ảnh: Getty Images

Ông cũng kêu gọi Israel rút quân khỏi Gaza và thả các tù nhân Palestine đang bị giam giữ trong các nhà tù của Israel. Quan chức này khẳng định rằng cái chết của Sinwar không làm suy yếu Hamas mà ngược lại, sẽ là động lực để tổ chức này tiếp tục cuộc đấu tranh.

Trước đó, cùng ngày, một quan chức cấp cao khác của Hamas, ông Basem Naim, tuyên bố rằng Hamas sẽ không thể bị tiêu diệt, bất chấp cái chết của các lãnh đạo chủ chốt. Tuyên bố này nhằm củng cố tinh thần và thể hiện quyết tâm tiếp tục chiến đấu của phong trào Hồi giáo này.

Vụ tấn công được cho là nhằm tiêu diệt Sinwar, người bị Israel cáo buộc là đứng sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào ngày 7/10/2023, gây ra thương vong lớn cho Israel.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Israel, ông Israel Katz, Sinwar là một trong ba tay súng Palestine bị quân đội Israel tiêu diệt trong cuộc không kích này. Mặc dù quân đội Israel không cung cấp nhiều chi tiết về chiến dịch, họ xác nhận rằng không có dấu hiệu cho thấy có con tin trong tòa nhà nơi diễn ra vụ tấn công.

Các quan chức Israel cho biết việc xác nhận cái chết của Sinwar đã được tiến hành thông qua xét nghiệm DNA. Đây là một động thái chiến lược của Israel trong nỗ lực làm suy yếu bộ máy lãnh đạo của Hamas. Tuy nhiên, cái chết của Sinwar dường như không ngăn cản được sự tiếp diễn của các hành động tấn công từ phía Hamas.

Theo truyền thông Trung Đông, Khaled Mashal, cựu thủ lĩnh của Hamas, đã trở lại nắm quyền lãnh đạo sau khi Sinwar thiệt mạng. Mashal từng là một trong những nhà lãnh đạo quyền lực nhất của Hamas và việc ông quay trở lại có thể báo hiệu sự tiếp tục của các hoạt động quân sự quy mô lớn trong thời gian tới.

Cuộc xung đột giữa Israel và Hamas vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, và cái chết của Yahya Sinwar có thể làm tình hình trở nên căng thẳng hơn. Xung đột kéo dài gây ra nhiều thiệt hại cho cả hai phía và tình hình hiện tại vẫn đang rất khó đoán định.