Chờ...

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thừa nhận từng bị… lừa đảo trực tuyến

VOH - Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thừa nhận, ông cũng từng là nạn nhân của… lừa đảo trực tuyến.

“Chính phủ lo ngại rằng, ngày càng có nhiều người Singapore trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo liên quan đến số tiền khổng lồ và Chính phủ đang làm tất cả những gì có thể để chống lại mối đe dọa này”, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Trung Quốc tại Istana vào ngày 28/4.

Straits Times dẫn lời Thủ tướng Singapore cho biết, khoảng 660 triệu USD bị mất trong các vụ lừa đảo hàng năm, trong đó người Singapore mất gần 2 triệu USD mỗi ngày vì những tội ác như vậy.

Thủ tướng Lý nói: “Thật là chấn động khi bị cướp số tiền đó, nhưng nó đang diễn ra trên Internet hàng ngày. Đây là số tiền người dân khó kiếm được và thậm chí có thể là tiền tiết kiệm cả đời của một người cao tuổi trong 20 đến 30 năm qua. Tiền của họ có thể bị mất sạch chỉ sau một đêm”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã làm những gì có thể, nhưng điều đó vẫn rất đau lòng và chúng tôi vẫn đang suy nghĩ xem có thể làm gì hơn nữa để giúp đỡ các nạn nhân”.

thu-tuong-ly-hien-long-100524
Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, ông là nạn nhân của một trang web giả mạo, ông đặt hàng mà hàng không bao giờ đến - Ảnh: Getty

Thủ tướng Lý chia sẻ rằng, bản thân ông từng là nạn nhân của một trang web giả mạo, trong đó món hàng ông đặt không bao giờ đến.

“Tôi đã bị lừa. Tôi nghĩ nó là thật, nhưng nó đã không đến trong một thời gian dài” – ông kể.

Ông nói thêm: “Thế giới trực tuyến là một thế giới đầy màu sắc nhưng cũng là một vấn đề đau đầu”.

Hơn 90% người dân Singapore có thể truy cập Internet. Mặc dù điều quan trọng là phải có kết nối trực tuyến để duy trì mối quan hệ bình thường với mọi người, nhưng tin tức giả mạo và tin giả đã gây khó khăn cho việc giải mã sự thật.

Ông nói thêm, trẻ em nên được dạy đặt câu hỏi khi xem một tin tức, chẳng hạn như liệu nó có đáng tin hay không, ai đã gửi nó, động cơ của người gửi là gì và liệu có cần thiết phải xác minh sự thật bằng các nguồn tin tức đáng tin cậy hay không?

“Nếu bạn thấy một tin tức nói rằng Lý Hiển Long đang bán Bitcoin, tốt nhất bạn nên kiểm tra, vì đó là tin giả trừ khi có điều gì đó không ổn xảy ra với tôi” – ông nói.

Danh tính của Thủ tướng Singapore đã bị những kẻ lừa đảo sử dụng trong nhiều âm mưu khác nhau. Một số người đã cảnh báo ông về những trò lừa đảo như vậy bằng cách gửi cho ông ảnh chụp màn hình và bày tỏ sự tức giận của họ.

“Nó xảy ra thường xuyên với tôi đến nỗi tôi không còn phản ứng với những trò lừa đảo như vậy nữa” – ông nói và cho biết: “Tôi nói với họ: Đừng tức giận, hãy bình tĩnh, đây là vấn đề tái diễn và chúng tôi sẽ có hành động”.

Thủ tướng Lý nói, trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo không có nghĩa là một người ngu ngốc và ngay cả những người thông minh cũng có thể bị lừa.

Ông nói, những kẻ lừa đảo luôn nghĩ ra những thủ đoạn mới hơn. "Đây là một vấn đề ngày càng phát triển và chúng ta không có chiến lược để giải quyết mọi lúc. Đó là điều phải tiếp tục giải quyết và các quốc gia khác cũng đang phải đối mặt với thách thức tương tự" - ông chia sẻ.