Chờ...

Thủ tướng Thái Lan tuyên bố rút khỏi chính trường

VOH - Ngày 11/7, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha tuyên bố rút lui khỏi chính trường Thái Lan, 9 năm sau khi ông lên nắm quyền trong cuộc đảo chính với tư cách tổng tư lệnh quân đội.

Trong tuyên bố được đảng Quốc gia Thái Lan thống nhất (UTN) đưa ra ông Prayut cho biết ông muốn từ bỏ chính trường và từ chức thành viên của đảng UTN.

Trước đó, ngày 10/7, lãnh đạo đảng UTN Pirapan Salirathavibhaga cho biết đảng này sẽ không đề cử Thủ tướng sắp mãn nhiệm Prayut Chan-o-cha ra tranh cử thủ tướng trong cuộc bầu cử sắp tới, mặc dù ông Prayut là ứng cử viên thủ tướng thứ nhất của đảng này.

Đảng Quốc gia Thái Lan Thống nhất đã để thua trong cuộc tổng tuyển cử gần đây và chiến thắng thuộc về phe đối lập. Theo quy định, ông Prayuth Chan-ocha, vẫn sẽ là thủ tướng tạm quyền cho đến khi chính phủ mới được thành lập.

Thủ tướng Thái Lan tuyên bố rút khỏi chính trường 1
Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha tại Bangkok - Ảnh: Reuters

Trong phát biểu cùng ngày, Thủ tướng Prayut, 69 tuổi, cho biết đã “đạt được nhiều thành công” trong 9 năm cầm quyền. Với tư cách thủ tướng, ông đã nỗ lực để bảo vệ quốc gia, tôn giáo và chế độ quân chủ vì lợi ích của người dân Thái Lan.

Ông cũng chia sẻ bản thân đã cố gắng củng cố đất nước trên mọi lĩnh vực vì sự ổn định và hòa bình, đồng thời vượt qua nhiều trở ngại trong nước và quốc tế.

Thủ tướng Prayut bày tỏ mong muốn chính phủ tiếp theo được thành lập sớm vì bất kỳ sự chậm trễ nào cũng có thể gây thiệt hại cho đất nước.

Theo kế hoạch, Quốc hội Thái Lan sẽ bỏ phiếu bầu thủ tướng mới vào ngày 13/7. Lãnh đạo đảng Tiến bước Pita Limjaroenrat đang dẫn dắt liên minh 8 đảng đối lập Thái Lan, chiếm 313 ghế trong số 500 ghế tại Hạ viện.

Để trở thành tân thủ tướng Thái Lan, tỷ phú Pita Limjaroenrat cần giành được tối thiểu 376 phiếu từ 500 hạ nghị sĩ và 250 thượng nghị sĩ.