Chờ...

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường thăm chính thức Việt Nam từ ngày 12-14/10

VOH - Ngày 12/10, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Lý Cường trên cương vị Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc, và cũng là chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Trung Quốc đến Việt Nam sau 11 năm. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Trong những năm qua, quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Hai bên duy trì trao đổi cấp cao với những chuyến thăm quan trọng của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước.

Đáng chú ý là chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 12/2023 và chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vào tháng 8/2024. Chuyến công tác dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Đại Liên của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào tháng 6/2024 cũng khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Ly  cuong 2024
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường trong cuộc họp tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 24/6 - Ảnh: AFP

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khối ASEAN. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt 148,6 tỷ USD. Cả hai nước cũng đang hợp tác phát triển nhiều lĩnh vực, bao gồm kết nối đường sắt, giáo dục, văn hóa và du lịch.

Trong chuyến thăm lần này, hai bên dự kiến sẽ thảo luận các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn trong nhiều lĩnh vực. Cả hai nước đều nhất trí tiếp tục xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị và bền vững, đồng thời nỗ lực kiểm soát bất đồng trên biển theo luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Trên các diễn đàn quốc tế, Việt Nam và Trung Quốc đều phối hợp tích cực để thúc đẩy hòa bình, ổn định khu vực và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN. Đặc biệt, hai bên đang nỗ lực triển khai các cơ chế đàm phán nhằm thực thi đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tiến tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) thực chất, hiệu lực.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Lý Cường sẽ có các cuộc hội đàm và hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn để thảo luận các biện pháp nâng cao hiệu quả hợp tác song phương, góp phần mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước.