Chờ...

Thực tập sinh người Việt bị bắt ở Nhật vì bỏ thi thể đứa con sơ sinh

VOH - Theo Kyodo, một thực tập sinh kỹ thuật người Việt Nam đã bị bắt hôm 20/5 vì bỏ thi thể đứa con sơ sinh ở miền tây Nhật Bản.

Theo cảnh sát địa phương, nữ thực tập sinh (19 tuổi) đã chôn đứa trẻ sơ sinh tại một khu đất trống ở Higashihiroshima, tỉnh Hiroshima.

Khám nghiệm tử thi cho thấy, bé trai đã chết từ 1 - 4 tháng tuổi. Cảnh sát đang điều tra nguyên nhân cái chết của em bé.

Cô gái nói với cơ quan điều tra: "Tôi nghĩ rằng, nếu việc mang thai bị phát hiện, tôi sẽ bị đưa về nước".

thực tập sinh
Ảnh chụp ngày 20/4 tại khu vực tìm thấy thi thể em bé ở Higashihiroshima, tỉnh Hiroshima. - Ảnh: Kyodo

Giám đốc nhà máy chế biến hải sản nơi cô làm việc cho biết, ông không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu mang thai nào vì cô mặc trang phục mùa đông hoặc trang phục đi làm khi tới nơi làm việc.

Cô gái trẻ đến Nhật Bản vào tháng 10/2022 và ở trong ký túc xá của công ty.

Cô bị nghi ngờ đã bỏ thi thể của đứa trẻ vào thời gian sau tháng 12. Thi thể em bé được phát hiện trong tuần này bởi một người dân địa phương. Em bé được chôn trong tư thế khỏa thân và úp mặt trên một bãi đất trống.

Đọc thêm: Thực tập sinh Việt được tuyên trắng án trong vụ bỏ rơi song thai chết lưu ở Nhật Bản

Vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh một thực tập sinh Việt Nam khác ở tây nam Nhật Bản đã được Tòa án Tối cao tha bổng vào tháng trước vì đã bỏ rơi cặp song sinh chết non của mình.

Nhật Bản thành lập chương trình thực tập sinh kỹ năng vào năm 1993 với mục đích chuyển giao kiến ​​thức và kỹ năng cho các nước đang phát triển.

Nhưng chương trình này đã bị chỉ trích là cung cấp vỏ bọc cho các công ty nhập khẩu lao động giá rẻ từ châu Á và tạo ra các tình huống vi phạm nhân quyền. Đã có trường hợp các thực tập sinh bị các công ty buộc phải trở về nước sau khi sinh con, mặc dù luật pháp Nhật Bản nghiêm cấm sa thải phụ nữ mang thai.