Chờ...

Tin thế giới sáng 22/4: Anh có phó Thủ tướng mới | Nga phát lệnh bắt chỉ huy tình báo Ukraine

VOH - Một số thông tin khác: Trung Quốc thông báo tập trận quy mô lớn; lệnh cấm xuất khẩu gia súc sống của New Zealand chính thức có hiệu lực.

Chính phủ Anh bổ nhiệm Phó Thủ tướng mới sau khi ông Raab từ chức

Ngày 21/4, chính phủ Anh đã bổ nhiệm ông Oliver Dowden - người đang giữ giữ chức Bộ trưởng Văn phòng Nội các của Anh - làm Phó Thủ tướng mới của nước này, thay thế ông Dominic Raab vừa từ chức.

Cùng ngày, nghị sỹ Alex Chalk cũng đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tư pháp Anh thay thế ông Raab.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tư pháp Anh Dominic Raab đã từ chức sau khi có kết luận điều tra về việc ông này từng có hành vi bắt nạt cấp dưới.

Trong thư gửi Thủ tướng Anh Rishi Sunak đăng trên mạng Twitter, ông Raab cho biết bản thân đã đề nghị điều tra về khiếu nại của nhân viên chính phủ cho rằng ông có hành vi bắt nạt, và tuyên bố sẽ từ chức nếu kết quả điều tra kết luận ông vi phạm. Do đó, ông sẽ thực hiện lời hứa, đồng thời khẳng định ủng hộ chính phủ hiện nay của Anh.

Tin thế giới sáng 22/4: Anh có phó Thủ tướng mới | Nga phát lệnh bắt chỉ huy tình báo Ukraine
Tân phó Thủ tướng Anh Oliver Dowden - Ảnh: AFP

Nga phát lệnh bắt tướng tình báo Ukraine

Ngày 21/4, tòa án quận Lefortovo ở thủ đô Moscow đã phát lệnh bắt và đưa chỉ huy tình báo quân đội Ukraine, thiếu tướng Kyrylo Budanov, vào danh sách truy nã quốc tế.

Tướng Budanov bị cáo buộc thực hiện hành vi "tấn công khủng bố, thành lập nhóm khủng bố, buôn lậu chất nổ và vũ khí".

Trước đó, Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết tướng Budanov là người tổ chức "đánh bom cầu Crimea" hồi tháng 10/2022, khiến 5 người thiệt mạng và một phần công trình bị hư hại. Theo FSB, thiết bị nổ được ngụy trang dưới dạng kiện hàng vật liệu xây dựng với tổng trọng lượng gần 22,8 tấn.

Hiện chưa rõ việc thực hiện lệnh bắt tướng Budanov sẽ được thực hiện ra sao.

Tin thế giới sáng 22/4Tin thế giới sáng 22/4: Anh có phó Thủ tướng mới | Nga phát lệnh bắt chỉ huy tình báo Ukraine

Thiếu tướng Kyrylo Budanov - Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine

Trung Quốc thông báo tập trận quy mô lớn

Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc  cho biết một cuộc tập trận sẽ được tổ chức trong 3 ngày ở vùng biển ngoài khơi thành phố cảng Thanh Đảo, nơi có căn cứ hải quân lớn của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA).

Trước đó, “các hoạt động quân sự lớn” không xác định đã được tiến hành trong cùng khu vực từ 9h đến trưa ngày 18/4.

Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc cũng cho biết PLA sẽ tổ chức các cuộc tập trận bắt đầu từ 18h ngày 21/4 đến 8h ngày 23/4 ở Biển Đông.

Cơ quan này cảnh báo ngư dân không đi vào vùng biển ngoài khơi tỉnh Sơn Đông, khu vực thường xuyên diễn ra các cuộc tập trận quân sự, đồng thời cách xa lãnh thổ các đối tác an ninh khu vực của Mỹ.

Tin thế giới sáng 22/4: Anh có phó Thủ tướng mới | Nga phát lệnh bắt chỉ huy tình báo Ukraine
Máy bay chiến đấu cất cánh từ tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc ở phía nam tỉnh Okinawa của Nhật Bản được Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố ngày 10/4/2023 - Ảnh: Reuters

Lệnh cấm xuất khẩu gia súc sống của New Zealand chính thức có hiệu lực

Ngày 21/4, New Zealand đã hoàn thành lô hàng xuất khẩu gia súc cuối cùng trước khi lệnh cấm xuất khẩu động vật chính thức có hiệu lực.

Năm 2021, chính phủ New Zealand đã tuyên bố sẽ đình chỉ việc xuất khẩu gia súc sống ra nước ngoài, và các nông dân sẽ có thời hạn 2 năm để chuyển đổi và chuẩn bị trước khi lệnh cấm có hiệu lực vào năm 2023.

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp New Zealand, quyết định trên của chính phủ nhằm bảo vệ danh tiếng của nước này trong việc đảm bảo phúc lợi động vật.

Tin thế giới sáng 22/4: Anh có phó Thủ tướng mới | Nga phát lệnh bắt chỉ huy tình báo Ukraine
Gia súc tại Golden Bay, South Island, New Zealand - Ảnh: Reuters

New Zealand chỉ xuất khẩu gia súc sống để tạo đàn và nuôi tại quốc gia khác chứ không phải để giết mổ như Australia. Vì thế, vấn đề phúc lợi động vật rất quan trọng, không chỉ ảnh hưởng đến danh tiếng của nước này mà còn tác động đến chất lượng và sự sinh trưởng của gia súc tại điểm đến.