Chờ...

Thuế dịch vụ kỹ thuật số sẽ hoãn áp dụng ít nhất 1 năm nữa

VOH - Các quốc gia đồng ý dự định áp thuế dịch vụ kỹ thuật số, ngoại trừ Canada, đã đồng ý chưa áp dụng chính sách thêm ít nhất 1 năm.

Chính sách áp thuế dịch vụ kỹ thuật số theo kế hoạch dự kiến sẽ triển khai vào năm tới, sau thỏa thuận năm 2021. Chính sách không nhận được sự hưởng ứng từ các tập đoàn công nghệ lớn, nhưng sẽ giúp “vá lỗ hổng” tồn tại trong hệ thống thuế quốc tế.

Ngày 12/7, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) thông báo các quốc gia dự định áp thuế dịch vụ kỹ thuật số, trừ Canada, đã đồng ý trì hoãn thực hiện chính sách thuế này ít nhất thêm 1 năm nữa.

Thuế dịch vụ kỹ thuật số sẽ hoãn áp dụng ít nhất 1 năm nữa 1
Ảnh minh họa: Internet

Hơn 30 nước trong số 143 quốc gia tham gia thỏa thuận đã đồng ý tạm dừng triển khai phần đầu của thỏa thuận cho đến cuối năm 2023. Nội dung này xoay quanh việc phân bổ lại quyền đánh thuế của các quốc gia nơi diễn ra hoạt động thương mại, đối với 200 tỷ USD lợi nhuận của các công ty đa phương lớn nhất.

Phần thứ hai của thỏa thuận hướng tới việc chấm dứt thuế cạnh tranh giữa các chính phủ để thu hút đầu tư, thông qua việc thu thuế doanh nghiệp tối thiểu 15% trên lợi nhuận của các công ty này trên toàn thế giới.

OECD cho biết đã có 50 nước đang thúc đẩy nội dung này. Một số nước khác lo ngại một hiệp ước đa phương về thu thuế doanh nghiệp toàn cầu có thể mâu thuẫn với nội dung của phần đầu thỏa thuận.

Để hoàn thiện, OECD sẽ tìm hiểu rõ chi tiết vấn đề để các nước có thể ký kết trước cuối năm 2023, theo đó sẽ có hiệu lực vào năm 2025 thay vì 2024 như dự kiến ban đầu.

Nếu có ít nhất 30 nước chấp thuận, thỏa thuận sẽ được trì hoãn đến năm 2024 và có thể đến năm 2025 nếu cần thiết. Trong số 143 quốc gia tham gia thỏa thuận, chỉ có Canada không nhất trí với việc trì hoãn này.