Chờ...

Thụy Điển phát hiện hành vi rửa tiền qua Spotify của các băng nhóm tội phạm

VOH - Cuộc điều tra cho thấy, các băng nhóm tội phạm Thụy Điển đang lợi dụng nền tảng nghe nhạc trực tuyến Spotify để rửa tiền.

Tờ Svenska Dagbladet (SvD) của Thụy Điển thực hiện cuộc điều tra và công bố ngày 5/9.

Kết quả cho thấy, các mạng lưới tội phạm những năm gần đây đã sử dụng tiền có được từ hoạt động buôn bán ma túy, trộm cướp, lừa đảo, thậm chí giết người thuê, để chi trả cho các luồng phát bài hát giả trên Spotify do các nghệ sĩ có quan hệ với các băng nhóm xuất bản trên nền tảng này.

Sau đó chúng được Spotify thanh toán do có lượng người nghe cao và rửa tiền thành công.

 Spotify
Biểu tượng của dịch vụ phát nhạc số Spotify - Ảnh: AP

SvD cho biết, thông tin trên đã được 4 thành viên giấu tên của các mạng lưới tội phạm khác nhau hoạt động ở Stockholm xác nhận.

SvD dẫn lời một thành viên băng cho biết: “Tôi có thể nói chắc chắn 100% rằng chuyện này vẫn tiếp diễn. Bản thân tôi cũng có liên quan đến việc này”.

Anh ta cho biết, băng nhóm của mình bắt đầu sử dụng Spotify để rửa tiền từ năm 2019, khoảng thời gian nhạc rap gangster Thụy Điển trở nên phổ biến ở nước này và bắt đầu giành được các giải thưởng âm nhạc.

Anh nói: “Chúng tôi đã trả tiền cho những người đã làm việc này cho chúng tôi một cách có hệ thống.

Cuộc điều tra cũng cho biết, các băng nhóm đã chuyển "tiền bẩn" thành bitcoin, sau đó dùng tiền kĩ thuật số để thanh toán cho những đối tượng làm tăng lượt nghe trên Spotify, nhằm đảm bảo các bài hát do chúng công bố sẽ đứng đầu bảng xếp hạng lượt nghe. 

Theo SvD, ở Thụy Điển, việc ghi nhận 1 triệu lượt phát sẽ được thanh toán khoảng 40.000-60.000 kronor (tương đương 3.600-5.400 USD). Nguồn tin cảnh sát điều tra giấu tên cho biết "Spotify đã trở thành ngân hàng của các băng nhóm tội phạm". 

Spotify cho biết, việc xử lý các luồng phát giả trên nền tảng này hiện "là thách thức với toàn ngành và Spotify đang nỗ lực giải quyết vấn đề".

Cũng theo Spotify, "hiện chưa đến 1% tổng số lượt phát trực tuyến trên Spotify được xác định là giả" và những lượt nghe giả này "sẽ nhanh chóng được giảm thiểu đến mức không nhận được thanh toán".

Spotify khẳng định chưa được phía cơ quan chức năng liên hệ về những trường hợp liên quan, cũng như không phát hiện "dữ liệu hay bằng chứng xác thực cho thấy nền tảng này bị lợi dụng với quy mô như (SvD) miêu tả".