Chờ...

Tin thế giới sáng 1/6: Lộ băng ghi âm ông Trump giữ tài liệu mật | Quân Chechnya được triển khai tới Ukraine

VOH - Một số thông tin khác: Hàn Quốc cảnh báo vụ phóng tên lửa tiếp theo của Triều Tiên; quân đội Sudan tạm ngừng đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn.

Hàn Quốc trục vớt mảnh vỡ từ tên lửa Triều Tiên, cảnh báo vụ phóng tiếp theo

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) ngày 31/5 xác nhận, Hải quân nước này đã bắt đầu chiến dịch trục vớt các mảnh vỡ từ tên lửa mang vệ tinh của Triều Tiên bị rơi xuống khu vực biển Hoàng Hải.

Từ những hình ảnh mảnh vỡ tên lửa được đăng tải, Giáo sư George William Herbert từ Trung tâm nghiên cứu không phổ biến vũ khí hạt nhân nhận định Triều Tiên đã dùng một tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng cho vụ phóng lần này.

Vụ phóng tên lửa mang vệ tinh quân sự của Triều Tiên đã buộc Hàn Quốc và Nhật Bản phải phát cảnh báo không kích và yêu cầu người dân tìm nơi trú ẩn an toàn.

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin từ văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên có thể tiến hành thêm một vụ phóng vệ tinh quân sự nữa trước ngày 11/6.

Tin thế giới sáng 1/6: Lộ băng ghi âm ông Trump giữ tài liệu mật | Quân Chechnya được triển khai tới Ukraine
Hình ảnh được cho là một mảnh vỡ của tên lửa Triều Tiên được Hàn Quốc trục vớt - Ảnh: Reuters

Lộ băng ghi âm cựu Tổng thống Donald Trump thừa nhận giữ tài liệu mật về Iran

Theo CNN, các công tố viên liên bang Mỹ đang giữ bản ghi âm cựu Tổng thống Donald Trump thừa nhận bản thân đang giữ một tài liệu mật về Iran sau khi ông rời Nhà Trắng vào năm 2021.

CNN trích dẫn các nguồn tin cho biết ông Trump muốn chia sẻ thông tin này, nhưng nhận thức được những hạn chế về khả năng giải mật tài liệu sau khi rời nhiệm sở.

Phía ông Trump cho biết sẽ không bình luận về đoạn ghi âm. Đại diện ông Trump cho rằng cuộc điều tra hiện nay đang nhắm vào cựu Tổng thống Mỹ mang động cơ chính trị.

Hiện nay, Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra xem liệu ông Trump có vi phạm luật hay không khi giữ lại các hồ sơ mật của chính phủ sau khi rời nhiệm sở vào tháng 1/2021, trong số hồ sơ có một số được đánh dấu tối mật.

Tin thế giới sáng 1/6: Lộ băng ghi âm ông Trump giữ tài liệu mật | Quân Chechnya được triển khai tới Ukraine
Các tài liệu mật được FBI tìm thấy tại khu biệt thự Mar-a-Lago của ông Trump vào năm ngoái - Ảnh: Reuters

Quân đội Sudan tạm ngừng đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn

Ngày 31/5, phái đoàn quân đội Sudan đã tạm ngừng tham gia các cuộc đàm phán đang diễn ra với Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) tại thành phố cảng Jeddah của Saudi Arabia.

Theo nguồn tin giấu tên, việc tạm ngừng này không phải là rút khỏi các cuộc đàm phán mà là cách quân đội Sudan phản đối việc RSF liên tục vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ngắn hạn. Nguồn tin cũng cho biết RSF đã không thực hiện các cam kết rút khỏi các khu vực dân sự, bao gồm bệnh viện và các khu dân cư.

Trong khi đó phía RSF cũng cáo buộc quân đội Sudan vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, cho biết quân đội đã bắn phá các vị trí của lực lượng này ở Khartoum.

Xung đột giữa quân đội Sudan và nhóm bán quân sự RSF nổ ra từ ngày 15/4 cho đến nay đã khiến hơn 1.800 người đã thiệt mạng; gần 1,4 triệu người phải rời bỏ nhà cửa tới nơi khác trong nước và sang các nước láng giềng - theo dữ liệu của Liên Hiệp Quốc.

Tin thế giới sáng 1/6: Lộ băng ghi âm ông Trump giữ tài liệu mật | Quân Chechnya được triển khai tới Ukraine
Tướng Abdel Fattah al-Burhan của quân đội Sudan (phải) và tướng Mohamed Hamdan Dagalo của RSF - hai lực lượng đang đối đầu tại Sudan - Ảnh: BBC

Đặc nhiệm Chechnya được triển khai đến Ukraine

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov cho biết Nga sẽ điều động lực lượng đặc nhiệm Akhmat tinh nhuệ tới Donetsk, Ukraine để chi viện cho tiền tuyến, với sự hỗ trợ từ Bộ Quốc phòng Nga và Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Nga.

“Theo mệnh lệnh, các binh sĩ Chechnya sẽ bắt đầu các hoạt động chiến đấu tích cực để giành quyền kiểm soát một số khu vực đông dân cư", ông Ramzan Kadyrov nói.

Tin thế giới sáng 1/6: Lộ băng ghi âm ông Trump giữ tài liệu mật | Quân Chechnya được triển khai tới Ukraine
Ông Ramzan Kadyrov trong một buổi lễ tại Grozny, Chechnya, tháng 10/2021 - Ảnh: Reuters.

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. 

Hồi tháng 9/2022, ông Kadyrov thông báo, Cộng hòa Chechnya đã thành lập lực lượng đặc nhiệm OMON Akhmat-1 chuyên để phục vụ hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.