Chờ...

Tin thế giới sáng 10/12: Mỹ duyệt bán vũ khí khẩn cấp cho Israel | Nga muốn chuyển tài sản phong tỏa sang quỹ biến đổi khí hậu

VOH - Một số thông tin khác: Đền thờ Hồi giáo lâu đời nhất ở Dải Gaza bị phá hủy; lại xảy ra động đất ở Mindanao, Philippines.

Mỹ duyệt thương vụ vũ khí khẩn cấp cho Israel

Al Jazeera dẫn nguồn từ Lầu Năm Góc cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sử dụng quyền khẩn cấp về Đạo luật Kiểm soát Xuất khẩu Vũ khí để phê duyệt thương vụ vũ khí trị giá 106,5 triệu USD bàn giao ngay cho Israel mà không cần thông qua Quốc hội.

Lô vũ khí gồm gần 14.000 quả đạn M830 có khả năng tiêu diệt xe tăng và các mục tiêu bọc thép. Bộ Ngoại giao Mỹ đã xác nhận thương vụ này vào ngày 9/12 và nói rằng quyết định khẩn cấp được đưa ra trong bối cảnh bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ.

Lô vũ khí bàn giao khẩn lần này cho Israel nằm trong thương vụ lớn hơn mà chính quyền Tổng thống Joe Biden đang chờ phê duyệt từ Quốc hội, với tổng giá trị lên đến hơn 500 triệu USD, bao gồm 45.000 quả đạn pháo cho xe tăng Merkava của Israel. 

Tin thế giới sáng 10/12: Mỹ duyệt khẩn cấp bán vũ khí cho Israel | Nga muốn chuyển tài sản bị phong tỏa sang quỹ chống biến đổi khí hậu
Xe tăng Merkava của Israel trong đợt triển khai quân sự gần biên giới Lebanon - Ảnh: EPA

Nga muốn chuyển vàng bị phong tỏa sang quỹ chống biến đổi khí hậu

Ngày 9/12, tại Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28), đặc phái viên về khí hậu của Nga Ruslan Edelgeriyev thông báo Nga đang xem xét chuyển đổi tự nguyện số dự trữ vàng quốc gia và dự trữ ngoại tệ của nước này đang bị đóng băng tại các tổ chức quốc tế sang các quỹ hỗ trợ các nước đang phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông Edelgeriyev cho rằng phương án sử dụng dự trữ vàng và ngoại tệ bị phong tỏa của Moscow để đóng góp vào quỹ chống biến đổi khí hậu "là bước đi cần thiết để thu hẹp khoảng cách giữa những nước phát triển và đang phát triển".

Theo Reuters, đề nghị trên khó được chấp nhận. Các tổ chức quốc tế và phương Tây hiện đang phong tỏa hơn một nửa số dự trữ ngoại tệ của Nga - hơn 300 tỷ USD - kể từ sau khi nước này phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine hồi tháng tháng 2/2021.

Tin thế giới sáng 10/12: Mỹ duyệt khẩn cấp bán vũ khí cho Israel | Nga muốn chuyển tài sản bị phong tỏa sang quỹ chống biến đổi khí hậu
Đặc phái viên Nga Ruslan Edelgeriyev gặp tiến sĩ Sultan Al Jaber, chủ tịch COP28 tại Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), ngày 3/12/2023 -  Ảnh: COP28

Đền thờ Hồi giáo lâu đời nhất ở Dải Gaza bị phá hủy

Tân Hoa Xã dẫn các nguồn tin an ninh Palestine cho biết máy bay chiến đấu của Israel đã phá hủy đền thờ Omari ở Dải Gaza. Đây là đền thờ Hồi giáo lớn nhất ở Gaza với diện tích khoảng 4.100 m2; và có lịch sử lâu đời nhất, được xây dựng cách đây hơn 1.400 năm. 

Trước đó 3 tuần, phần tháp của công trình đã bị phá hủy trong cuộc pháo kích của Israel. 

Lực lượng vũ trang Hamas đã lên án các cuộc tấn công của Israel nhằm vào “một di tích lịch sử quan trọng và là một địa danh tôn giáo ở Dải Gaza”. Hamas nói rằng cho đến nay, quân đội Israel đã phá hủy 104 đền thờ Hồi giáo trên khắp Dải Gaza.

Tin thế giới sáng 10/12: Mỹ duyệt khẩn cấp bán vũ khí cho Israel | Nga muốn chuyển tài sản bị phong tỏa sang quỹ chống biến đổi khí hậu
Một góc đền thờ Omari ở Dải Gaza đã bị phá hủy - Ảnh: Reuters

Lại xảy ra động đất ở Mindanao, Philippines

Một trận động đất mạnh ít nhất 5,1 độ Richter đã xảy ra ở đảo Mindanao, Philippines vào khoảng 22h06 tối 9/12 (giờ Hà Nội). Theo Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Địa chất Đức (GFZ), tâm chấn của động đất nằm ở độ sâu 10 km.

Hiện chưa có thông tin về thiệt hại do trận động đất trên gây ra.

Trước đó vào hôm 2/12, tại Mindanao cũng xảy ra động đất mạnh, kéo theo 4 dư chấn lớn và hơn 500 dư chấn nhỏ làm rung chuyển toàn bộ hòn đảo. Cảnh báo sóng thần cũng được đưa ra sau đó. Chính quyền đã sơ tán khẩn cấp hàng ngàn người dân dọc các khu vực ven biển đến các khu vực an toàn.