Chờ...

Tin thế giới sáng 9/12: Mỹ phủ quyết văn kiện LHQ về ngừng bắn ở Gaza | Đại sứ quán Mỹ ở Iraq bị tấn công

VOH - Một số thông tin khác: Thổ Nhĩ Kỳ nêu điều kiện duyệt Thụy Điển vào NATO; WHO phát hiện thêm siro ho nhiễm độc do Pakistan sản xuất.

Mỹ phủ quyết dự thảo của Liên Hiệp Quốc về kêu gọi ngừng bắn ở Gaza

Ngày 8/12, dự thảo nghị quyết do Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đệ trình về ngừng bắn ở Dải Gaza, đã được đưa ra bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ). Kết quả bỏ phiếu có 13 thành viên HĐBA LHQ bỏ phiếu thuận, Mỹ bỏ phiếu chống và Anh bỏ phiếu trắng. 

Như vậy, với tư cách là thành viên thường trực của HĐBA LHQ, Mỹ đã phủ quyết dự thảo nghị quyết này. 

Phó Đại sứ Mỹ tại LHQ Robert Wood nói rằng dự thảo nghị quyết là một văn kiện vội vàng, xa rời thực tế và sẽ "gieo mầm mống cho cuộc chiến tiếp theo" vì kêu gọi ngừng bắn vô điều kiện. Thay vào đó, Mỹ đề nghị một loạt điều khoản trong dự thảo nghị quyết, trong đó có yêu cầu lên án vụ tấn công hôm 7/10 của Hamas nhằm vào Israel.

Đại sứ Anh tại LHQ Barbara Woodward cũng cho biết nước này bỏ phiếu trắng vì dự thảo nghị quyết không lên án Hamas.

Tin thế giới sáng 9/12: Mỹ phủ quyết văn kiện LHQ về ngừng bắn ở Gaza | Đại sứ quán Mỹ ở Iraq bị tấn công
Phiên họp của HĐBA LHQ ở New York, Mỹ ngày 8/12/2023 - Ảnh: Reuters

Đại sứ quán Mỹ ở Iraq bị tấn công 

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ một sĩ quan quân đội Mỹ cho biết, Đại sứ quán Mỹ trong khu vực Vùng Xanh được bảo vệ đặc biệt ở thủ đô Baghdad của Iraq đã bị khoảng 7 quả đạn cối tấn công vào sáng 8/12 (giờ địa phương).

Đây được xem là vụ tấn công lớn nhất vào khu vực này trong thời gian gần đây và là lần đầu tiên Đại sứ quán Mỹ bị tấn công trong hơn một năm qua, cho thấy phạm vi tấn công vào các lực lượng và cơ sở của Mỹ ở Iraq đang dần mở rộng. 

Cùng ngày, các lực lượng Mỹ đóng tại Iraq và Syria cũng là mục tiêu của ít nhất 5 vụ tấn công bằng rocket và máy bay không người lái (UAV); trong đó có 3 vụ tấn công các căn cứ quân sự riêng lẻ ở Syria và 2 vụ nhằm vào căn cứ không quân Ain al-Asad của Mỹ ở Iraq. Các vụ tấn công liên tiếp xảy ra trong bối cảnh tình hình Trung Đông đang rơi vào khủng hoảng, khi xung đột giữa Hamas và Israel vẫn khốc liệt và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tin thế giới sáng 9/12: Mỹ phủ quyết văn kiện LHQ về ngừng bắn ở Gaza | Đại sứ quán Mỹ ở Iraq bị tấn công
Khu vực Vùng Xanh nơi đặt Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad của Iraq - Ảnh: AP

Thổ Nhĩ Kỳ nêu điều kiện duyệt Thụy Điển vào NATO

Trong cuộc họp báo ngày 8/12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết nước này sẽ phê duyệt tư cách thành viên cho Thụy Điển gia nhập Tổ chức HIệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nếu Quốc hội Mỹ cùng lúc chấp thuận thương vụ bán tiêm kích F-16.

Trước đó vào tháng 7, Thổ Nhĩ Kỳ đã rút lại phản đối tư cách thành viên NATO của Thụy Điển, sau khi Thụy Điển đáp ứng một số yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến những nhóm người Kurd mà Ankara coi là khủng bố.

Tuy nhiên, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16/11 thông báo hoãn bỏ phiếu phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển do cần thuyết phục các nghị sĩ nước này. Để trở thành thành viên của NATO, Thụy Điển cần được Quốc hội tất cả các nước thành viên chấp thuận, và Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary là hai nước chưa "bật đèn xanh" cho Thụy Điển.

Tin thế giới sáng 9/12: Mỹ phủ quyết văn kiện LHQ về ngừng bắn ở Gaza | Đại sứ quán Mỹ ở Iraq bị tấn công
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Ảnh: AFP

WHO phát hiện thêm siro ho nhiễm độc do Pakistan sản xuất

Reuters dẫn nguồn tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đã phát hiện một số siro trị ho bị nhiễm độc ở một số khu vực ở châu Mỹ, Đông Địa Trung Hải, Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương.

WHO nêu rõ các sản phẩm ảnh hưởng đều do Pharmix Laboratories (Pakistan) sản xuất và được phát hiện đầu tiên tại Maldives và Pakistan. Một số sản phẩm nhiễm độc cũng xuất hiện tại Belize, Fiji và Lào.

Theo WHO, một số loại siro có chứa lượng ethylene glycol vượt quá mức cho phép. WHO đề nghị các nước tăng cường cảnh giác và kiểm tra sản phẩm do Pharmix Laboratories sản xuất trong giai đoạn từ tháng 12/2021 đến tháng 12/2022.